สังคม

โซเชียลวิจารณ์ยับ! เก๋งหรูขับช้า ไม่ยอมหลบรถพยาบาล แถมยังเบรกเป็นระยะ

โดย panisa_p

29 เม.ย. 2565

25 views

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้นำคลิปจากภาพหน้ารถพยาบาลของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต กำลังเปิดไฟไซเรน เพื่อส่งผู้ป่วยไป รพ.วชิระภูเก็ต โดยปรากฏภาพรถเก๋งสีดำ ยี่ห้อ BMW คันหนึ่งที่ขับขี่ช้า ๆ อยู่ในเลนขวา อยู่ด้านหน้าของรถพยาบาลคันดังกล่าว


ไม่ยอมหลบเข้าเลนซ้าย เพื่อให้รถฉุกเฉินของโรงพยาบาลไปก่อน แถมยังเบรกเป็นระยะ ๆ โดยโพสต์ดังกล่าวเขียนข้อความว่า "จะหลบก็ไม่หลบทางให้ เปิดเสียงส่งคนเจ็บแถมเบรกใส่อีกต่างหาก ดูคลิปเองคับ#อย่าหาทำ#ไม่พูดเยอะเจ็บคอ"


นายอนิต เจนรบ หน.ชุดกู้ชีพ ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ อยู่ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย จึงนำขึ้นรถกำลังจะพาผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลวชิระ ในขณะนำส่งผู้บาดเจ็บ ได้มาถึงสี่แยกโรงเรียนวัดพุทธมุ่งหน้าไปสู่โรงพยาบาลวชิระ ได้มีรถคันดังกล่าวขี่นำหน้า รถของตนก็ได้เปิดเสียงสัญญาณไฟทุกอย่าง เปิดเสียงพยาบาล เปิดไฟไซเรน


หลังจากนั้นก็ส่งสัญญาณทางไมค์ออกลำโพง บอกว่ากรุณาหลบรถพยาบาล ผู้บาดเจ็บอยู่ด้านหลังช่วงที่ประกาศ รถคันดังกล่าวได้ทำการเบรก หรือบางทีเบี่ยงซ้ายเบี่ยงขวาเหมือนกับว่าไม่ให้แซง พอมาถึงจุดหนึ่งเขาก็เบรกกะทันหัน


อยากจะฝากถึงชาวบ้านหรือประชาชนทั่วไปที่ใช้เส้นทาง ในกรณีที่มีรถพยาบาลหรือรถฉุกเฉินตามหลัง อยากให้ชาวบ้านหรือประชาชนทั่วไปหลบรถพยาบาลให้สักหน่อย ไม่ว่าจะช้าหรือจะเร็ว เพราะว่าในรถพยาบาลอาจจะมีผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บอาการสาหัส นั่นคือเสี้ยวนาทีของเขาว่าจะรอดไม่รอดอยู่ที่ว่าประชาชนจะช่วยอำนวยความสะดวกในเส้นทางจราจรหรือไม่


ล่าสุดวันนี้ (29 เม.ย. 65) พ.ต.อ.สราวุธ ชูประสิทธิ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการตรวจสอบพบข้อมูลเจ้าของรถแล้ว อยู่ระหว่างเรียกมาสอบถามว่า เวลาเกิดเหตุใครเป็นคนขับเพื่อออกหมายเรียกมาสอบสวน


เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดกฎหมายจราจร กรณีมีรถสัญญาณไฟฉุกเฉินที่ใช้ในเส้นทางเดียวกันต้องเปิดทางให้รถไฟฉุกเฉินผ่านก่อน ซึ่งกรณีที่ปรากฏในคลิปเป็นการขวางการจราจรไม่ยอมให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน ก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรมาตรา 76 โทษปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งจะประสานหาตัวคนขับมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ