สังคม

เจอแล้ว 'พระมานัส' ติดถ้ำพระไทรงาม มีไข้เล็กน้อย พระลูกวัดเผยท่านเข้าไปทุกปีช่วงหน้าแล้ง

โดย pattraporn_a

7 เม.ย. 2564

66 views

ความคืบหน้ากรณีพระสงฆ์รูปหนึ่งเข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำพระไทรงาม จังหวัดพิษณุโลก แล้วออกมาไม่ได้ เพราะฝนตกหนักน้ำท่วมทางเดินภายในถ้ำ ล่าสุดเจ้าหน้าที่เจอพระแล้ว แต่ยังนำตัวออกมาไม่ได้


พระที่ติดอยู่ในถ้ำ ทราบชื่อ คือ พระอาจารย์มนัส ชาวบ้านบอกว่าเข้าไปปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำพระไทรงาม เพียงลำพัง ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ทุกวันจะมีชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปใส่บาตรและถวายอาหาร แต่วันที่ 4-6 เมษายนมีฝนตกหนักบริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง ทำให้ชาวบ้านเข้าไปไม่ได้ และพระมนัสก็ติดอยู่ภายใน เกรงว่าจะเป็นอันตราย


จากการสอบถามพระสงฆ์ในวัด เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง พระอาจารย์มนัส จะเดินทางมาที่ถ้ำพระไทรงามเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้พายุฝนมาไวทำน้ำท่วมปิดช่วงคอห่านของถ้ำจนไม่สามารถกลับออกมาได้


จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่กู้ภัยบอกว่า บริเวณปากถ้ำจะมีเนินที่ต้องปีนขึ้นไป จึงจะไปถึงปากถ้ำได้ เดินไปราว 400 เมตร จะเจอช่วงที่คอห่าน ซึ่งจุดนี้มีน้ำท่วมขังมีความกว้างประมาณ 15 เมตร แต่ระดับน้ำในช่วงนี้สันนิษฐานว่าจะสูงประมาณ 4 เมตร และห่างเลยจากจุดนี้ไปคาดว่าจะเป็นพื้นที่โล่งอีกประมาณ 20 เมตร และเชื่อว่าพระมนัสน่าจะอยู่ในพื้นที่เนินสูงจุดปลอดภัยตรงนั้น


เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง , ตำรวจ สภ.เนินมะปราง , ทหารจากกองพลพัฒนาที่ 3 , หน่วยกู้ภัย และผู้นำท้องถิ่น ประชุมหารือบริเวณหน้าปากถ้ำ เบื้องต้นได้จัดส่งนักประดาน้ำ 4 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง 2 นาย ดำน้ำเพื่อวัดระดับน้ำภายในถ้ำแล้ว คาดว่าน่าจะประมาณ 4 เมตร แต่ปฏิบัติการก็ไม่สามารถเริ่มได้ เพราะฝนตกและน้ำท่วมสูงขึ้นและไหลแรง


กระทั่งช่วงเช้าฝนหยุดตก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประชุมวางแผนการนำตัวพระออกมาอีกครั้ง โดยใช้ทีมซีลและทีมกู้ภัยเข้าไปสำรวจและดำน้ำ ล่าสุดเจอตัวพระมนัสแล้ว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/22IT_UF2M2I

คุณอาจสนใจ

Related News