สังคม

ศึกผ้าเหลืองเดือด! พระลูกวัดงัดเจ้าอาวาส ปมผลประโยชน์เช่าที่ดินวัด

โดย chalanthorn_l

8 เม.ย. 2567

535 views

"ทนายอนันตชัย" ลงพื้นที่วัดจันทร์ใน เขตบางคอแหลม เคลียร์ปัญหาร้องเรียนยืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี ปมผลประโยชน์เช่าที่ดินวัด จัดตลาดนัด กระทั่งบานปลายล่าสุดชาวบ้านไม่พอใจบุกโต้เถียง "พระลูกวัด"ต่อต้านเจ้าอาวาส ไม่ยอมสวดศพ และร่วมกิจกรรมใดๆกับเจ้าอาวาส

โดยช่วงหนึ่งของการโต้เถียงกันระหว่างชาวบ้านกับพระ ถึงขั้น บอกว่า เมื่อพระไม่สวด ก็ให้ไปอยู่วัดอื่น มาอยู่วัดนี้ทำไม ซึ่งพระก็ได้ชี้แจงว่า คณะสงฆ์ได้ร้องเรียนเป็นโจทย์ฟ้องเจ้าอาวาสอยู่ ให้ไปนิมนต์พระวัดอื่นแทน

เหตุวุ่นวายนี้ ทำให้ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางมาวัดจันทร์ใน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม.เพื่อประชุมร่วมกับผู้แทนคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสและคณะสงฆ์วัดจันทร์ใน พร้อมกับประชาชนในพื้นที่รอบวัด เพื่อหาข้อยุติ กรณีพระภิกษุในวัดจันทร์ในจำนวนหนึ่ง มีพฤติการณ์กระด้างกระเดื่อง ไม่อยู่ในโอวาทและไม่เชื่อฟังคำสั่งเจ้าอาวาส ไม่เข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ กับคณะสงฆ์ที่มีเจ้าอาวาสเป็นประธาน

โดยพระสงฆ์กลุ่มนี้ได้ร้องเรียนต่อเจ้าคณะฝ่ายปกครอง ให้ปลดเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่ง โดยพยายามหาเหตุสร้างสถานการณ์ ให้เกิดความแตกแยกขึ้น ภายในวัดจันทร์ในโดยร่วมมือกับเจ้าคณะฝ่ายปกครองในพื้นที่บางรูป / ทำให้พุทธศาสนิกชนรอบวัดต่างไม่พอใจ พฤติการณ์ของพระสงฆ์กลุ่มนี้

ทันทีที่ไปถึงวัด ก่อนแถลงข่าว ทีมงานของทนายอนันต์ชัย และชาวบ้าน ได้ไปยังกุฏิพระทั้ง 10 รูป เพื่อนิมนต์มาประชุมร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง / แต่ระหว่างนิมนต์พระแต่ละรูป มีลูกศิษย์ที่อยู่บริเวณหน้าตึกและตอบว่า พระทุกรูปไม่อยู่ ไปกิจนิมนต์ภายนอก และมีชาย 1 คน อ้างว่าเป็นลูกศิษย์อยู่หน้าวัด ออกมาโวยวายกับชาวบ้าน ที่มานิมนต์พระลูกวัดไปร่วมประชุม จนทำเกิดการโต้เถียงกันเล็กน้อย ก่อนจะแยกย้ายกันไป


จากนั้น ทนายอนันต์ชัย ได้เล่าถึงที่มาของปัญหาภายในวัด ที่พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้ขอให้ทนายกองทัพธรรมเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อ เดือนตุลาคม ปี 2566 ว่า เกิดจากปัญหาตรวจสอบความผิดปกติของการเช่าที่ธรณีสงฆ์ และการเช่าที่ดินวัดทำเป็นตลาดนัด อีกทั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับพระสงฆ์ / เมื่อบอกเลิกสัญญาเช่าทวงคืนที่ดินของวัดคืน ปัญหาปานปลาย มีการร้องเรียนเจ้าอาวาสต่อเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในพื้นที่ และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร


เมื่อตรวจสอบเจ้าอาวาสไม่พบความผิด ทุจริตหรือละเมิดพระธรรมวินัย แต่ยังมีขบวนการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด การมาที่วัดในวันนี้ทนายอนันต์ชัย บอกว่า เพื่อประชุมร่วมกันหาข้อยุติข้อขัดแย้ง ให้พระสงฆ์ภายในวัดจันทร์ใน เกิดความสามัคคีพร้อมเพรียงกัน

ด้านพระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาส เล่าว่า ที่ผ่านมาในช่วงที่มารับตำแหน่ง วัดมีปัญหามาก จะมีงานศพก็จัดไม่ได้ เพราะพื้นที่ในวัดมีรถจอดเต็มไปหมด จะเผาศพก็เผาไม่ได้ เพราะมีตลาดนัดวันอังคารกับวันศุกร์ เด็กๆไปโรงเรียนก็อันตราย รถเต็มไปหมด และมาดูสัญญาแล้วพบว่า ผิด ไม่ถูกต้อง และยังพบว่า ผู้จัดตลาดนัด มีการถวายเงินให้เจ้าอาวาสท่านเดิม และรองเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ที่มีปัญหากับเจ้าอาวาสในขณะนี้


ขณะที่ ชาวบ้านที่มาร่วมประชุมสะท้อนให้ฟังว่า ตั้งแต่มีตลาดนัดทุกอย่างในวัดเป็นเรื่องผลประโยชน์ทั้งสิ้น เมื่อเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันมา ก็จัดระเบียบดีขึ้น แต่กลับถูกต่อต้านกับพระสงฆ์บางรูป ซึ่งมีรองเจ้าอาวาสเป็นแกนนำต่อต้าน

คุณอาจสนใจ

Related News