สังคม

ชาวบ้านนับร้อย รวมตัวไล่เจ้าอาวาสพ้นวัด หลังพบความไม่โปร่งใสเรื่องเงิน-ทำร้ายพระลูกวัด

โดย chiwatthanai_t

21 พ.ย. 2566

263 views

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ทั้งหมดกว่า 100 คน พร้อมด้วยป้ายขับไล่ พระครูชุมพล เจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า บุกมาที่วัดพร้อมกับนายกฯ อบต. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เมื่อตอนบ่ายวันที่ 12 พ.ย.66 ที่ผ่านมา หลังพบความไม่โปร่งใสในเรื่องของเงิน และพฤติกรรมชอบทำร้ายร่างกายพระลูกวัด มีนิสัยอารมณ์ที่รุนแรง โดยชาวบ้านต่างบอกว่าพระครูชุมพล สโมธาน เจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า แห่งนี้ไม่มีความโปร่งใส หลังจากที่ชาวบ้านนั้นได้ทำบุญและจัดงานบุญกฐินขึ้นมาเมื่อวันที่ 31 ต.ค.66 ที่ผ่านมา


หลังจากนั้นเจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า ก็ได้หายตัวไป โดยบอกชาวบ้านว่าจะไปธุดงค์ แต่ก็ยังไม่เห็นกลับมา และไม่ชี้แจงเงินส่วนที่ได้จากงานกฐินอีกด้วย และที่ผ่านมาเจ้าอาวาส ได้มาพักอาศัยอยู่ในศาลาวัด ที่ชาวบ้านสร้างขึ้นมามีเจตจำนงว่าจะสร้างไว้เพื่อต้อนรับ หรือไว้เป็นที่พักของพระสงฆ์ผู้ใหญ่ที่แวะเวียนมาจำวัด แต่เจ้าอาวาสวัดกลับยึดครอง เป็นที่พักอาศัยของตน



ความคืบหน้าหลังพระปริยัติกิจวิธาน เจ้าคณะอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้มีหนังสือให้พระครูชุมพล เจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ ได้เดินทางกลับมายังวัดวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า เพื่อมาชี้แจงข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ทั้งสำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ นายนาทบดินทร์ ไชยนา ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองชัยภูมิ และส่วนราชการเกี่ยวข้อง ได้เดินทางมารับฟังคำชี้แจงข้อกล่างหาของชาวบ้าน จากเจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า ที่ศาลาการเปรียญวัดชุมพลบ้านท่าหว้า มีชาวบ้านกว่า 200 คน มาร่วมรับฟัง


ซึ่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและรับฟังข้อกล่าวหาของชาวบ้าน ได้เชิญชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ออกไปรับฟังคำชี้แจงผ่านเครื่องลำโพงเครื่องเสียงของวัดด้านนอกศาลาวัด เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ให้เข้ารับฟังภายในศาลาการเปรียญวัดเฉพาะตัวแทนชาวบ้านประมาณ 20 กว่าคนเท่านั้น โดยชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอให้ตรวจสอบทั้งเรื่องการใช้จ่ายเงินภายในวัดไม่โปร่งใส ไม่ทำประชาคมกับชาวบ้าน มีการเบิกจ่ายวัดไปใช้โดยพลการหลังเข้ารับตำแหน่ง เงินบริจาคที่ได้ช่วงออกพรรษาไม่โปร่งใส รวมถึงเงินกฐินไม่เข้าบัญชีวัดในทันที อยากให้มีการชี้แจงทรัพย์สินส่วนตัว ทั้งเรื่องที่ดิน และอื่นๆ รวมถึงในเรื่องมีการทำร้ายพระลูกวัดบ่อยครั้ง มีการใช้อารมณ์ เอาแต่ใจตนเอง ใช้รถตู้ของวัดเป็นรถส่วนตัว ไม่ออกรับบิณฑบาตร เงินทำบุญวัด หลวงพ่อเอาไปให้คนอื่นยืมโดยพลการ เล่นโซเชียล มีรถซาเล้งเป็นของตนเอง ซึ่งกลุ่มชาวบ้านที่ได้ร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า ยังได้นิมนต์อดีตพระลูกวัดชุมพลสวรรค์ ที่เคยถูก พระครูชุมพล ทุบตีทำร้ายร่างกาย ก่อนที่จะได้ไปพรรษายังวัดอื่น ได้มาให้ข้อมูลการถูกทำร้ายร่างกายแก่เจ้าคณะอำเภอ


เจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย ซึ่งพระครูชุมพล เจ้าอาวาสวัดชุมพลสวรรค์ บ้านท่าหว้า ได้พยายามตอบข้องซักถาม ข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ละข้อตามชาวบ้านร้องเรียนของชาวบ้าน แต่ตัวแทนชาวบ้านที่นั่งฟังการตอบข้อร้องเรียน บอกว่ารู้สึกการตอบขอร้องเรียนของชาวบ้าน ยังไม่ความชัดเจน มีหลายข้อตอบกำกวมไม่ตรงประเด็น ไม่ชัดเจน ทั้งเรื่องการทำร้ายพระลูกวัดบ่อยครั้ง มีการใช้อารมณ์ เอาแต่ใจตนเอง ใช้จ่ายเงินวัด มีการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว และอื่นๆ ซึ่งตัวแทนชาวบ้าน ขอบอกว่ารับไม่ได้กับคำตอบจากเจ้าอาวาสวัดคนนี้ ชาวบ้านมีความต้องการให้เจ้าอาวาสวัดคนนี้ไม่ดำรงตำแหน่งใดๆในวัดและอยู่ในวัดแห่งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News