สังคม

กรมเจ้าท่าสั่งยุติกู้เรือล่มที่อยุธยาชั่วคราว รอน้ำลด หวั่นอันตรายต่อจนท.

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2564

39 views

ยุติกู้ซากเรือล่มสามแยกวังน้ำวนวัดพนัญเชิงชั่วคราว หลังมั่นใจไม่มีผู้ติดใต้เรือ พร้อมเปิดการจราจรทางน้ำแล้ว


วันนี้ (2 ต.ค. 64) นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงผลปฏิบัติการกู้ซากเรือลากจูงล่ม กลางสามแยกวังน้ำวนหน้าวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้สูญหาย 2 คน วันนี้เป็นวันที่ 4 โดยมีการพบร่างนายสมชาย ธารกุล อายุ 62 ปี คนขับเรือแล้วที่ท่าน้ำศิริราช เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมประชุมกับนักประดาน้ำ ผู้ประกอบการเรือลากจูง เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยมั่นใจแล้วว่า ไม่มีผู้ใดติดอยู่ในเรือ จึงขอยุติการภารกิจกู้ซากเรือวันนี้เป็นการชั่วคราว


หลังจากนี้จะต้องพิจารณาสภาพภูมิอากาศ และกระแสน้ำเป็นหลัก เมื่อกระแสน้ำกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ผู้ประกอบการจะเขียนแผนการกู้เรือ พื่อมาร่วมกันวางแผนการกู้เรืออีกครั้ง ขณะเดียวกัน ต้องดูว่าซากเรือกีดขวางการเดินเรือหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปติดอุปกรณ์กู้เรือได้ หลังจากใช้ความพยายามลากเรือมา 2-3 วัน เนื่องจากเรือจมลงไปในสะดือที่เป็นแอ่ง จึงลากไม่ขึ้น


จากการประเมินและสำรวจใต้น้ำด้วยเครื่องสแกนใต้น้ำพบว่า เรือจมในความลึกเกินกว่า 20 เมตร จึงไม่มีผลกระทบต่อการเดินเรือหากเปิดการจราจรทางน้ำ วันนี้จะตัดเชือกที่ผูกเรือไว้ให้เหลือเพียง 1 เส้น เพื่อทำสัญลักษณ์ทุ่นเตือนภัยจุดเรือจม เพื่อเปิดการจราจรทางน้ำเมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา


นายผดุงศักดิ์ อัตถาผล นักประดาน้ำกู้ภัยอยุธยารวมใจ ที่ดำน้ำลงไปสำรวจเรือ หลังจากลากออกมาจากจุดพบเรือได้ 10 เมตร บอกว่า ตัวเรือขวางทางน้ำในสภาพตะแคงไปทางด้านซ้าย พบเชือกที่ขาดเมื่อคืนนี้ เป็นเชือกที่ผู้ติดกับหัวเรือแม่ย่านาง สภาพเรือโดยรวม ห้องคนขับเรือได้รับความเสียหาย ฝ้าเพดานพังยุบ มีสายไฟระโยงระยางเต็มไปหมด ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ประตูทุกบานถูกน้ำตีแตก เปิดออกหมดทุกบาน กระจกหน้าแตก มั่นใจว่า ไม่มีร่างผู้สูญหายติดอยู่


จุดที่ลากเรือไปจอด กระแสน้ำลึกกว่า 25 เมตร ซึ่งลึกกว่าจุดที่พบเรือครั้งแรก และมีกระแสน้ำไหลลักษณะเป็นก้อนมวลน้ำขนาดใหญ่ พุ่งปะทะร่างตลอดเวลา จนทำให้มือหลุดจากเชือก เป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/mPyQklSuNAk

คุณอาจสนใจ

Related News