สังคม

ระทึกกลางเจ้าพระยา! เรือท่องเที่ยวไฟไหม้ 24 ชีวิตหนีตาย คาดอากาศร้อน-เครื่องปั่นไฟทำงานหนัก

โดย nattachat_c

17 เม.ย. 2567

60 views

วานนี้ (16 เม.ย. 67) เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับสามแยกวังน้ำวน โบราณสถานป้อมเพชร ริมฝั่งเกาะเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


เรือดังกล่าวเป็นเรือไม้ 2 ชั้น ให้บริการพานักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร มีนักท่องเที่ยวอยู่บนเรือทั้งหมด 24 คน ในจำนวนนี้ เป็นเด็ก 5 คน


ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ มีเรือยนต์รับจ้างลอยอังคาร ผ่านไปพบพอดี จึงถ่ายคลิปเอาไว้ได้ จะเห็นว่า มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่ง ไฟเริ่มลุกไหม้ออกมาจากทางด้านท้ายเรือ เปลวไฟลุกโหมอย่างน่ากลัว และลามอย่างรวดเร็ว โดยเรือยนต์ลอยอังคารลำนี้ ช่วยลำเลียงนักท่องเที่ยวบนเรือที่กำลังเกิดเหตุออกมาได้ส่วนหนึ่ง

---------------

นอกจากนี้ ยังมีคลิปของ เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าสาขาพระนครศรีอยุธยา ที่นำเรือเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และผู้ควบคุมเรือที่เกิดเหตุ ออกมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่เรือจะถูกลมพัดมาอยู่ริมตลิ่งฝั่งเกาะเมืองอยุธยา ใกล้บ้านเรือนประชาชน ซึ่ง...

  • รถดับเพลิง
  • เรือดับเพลิง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา
  • เรือกรมเจ้าท่า สาขาพระนครศรีอยุธยา
  • เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู


ได้เร่งระดมฉีดน้ำดับไฟ เพื่อป้องกันไฟลามไปติดบ้านเรือนประชาชน และเรือลำอื่น ๆ โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ โดยเรือเสียหายทั้งลำ ส่วนบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเล็กน้อย


จากการตรวจสอบ พบว่า เรือลำดังกล่าว ชื่อว่า เรือกาแล เป็นเรือบรรทุกผู้โดยสาร และบริการอาหาร ของร้านอาหารไทรทอง


นางสาวณัฐณิชา สอนดี เจ้าของร้านอาหาร และเจ้าของเรือ เปิดเผยว่า เรือลำเกิดเหตุได้ผ่านการรับรองการตรวจสอบตามมาตรฐาน มีอุปกรณ์ชูชีพครบ โดยก่อนเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวมาเช่าเหมาเรือล่องเจ้าพระยา ทานอาหาร-ไหว้พระ ชมความงามของโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม มีนายธีระพล เกิดพร้อม อายุ 64 ปี เป็นกัปตันขับเรือ มีลูกเรือ 1 คน  รับนักท่องเที่ยวไปทั้งหมด 24 คน ในนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 5 คน  


ขณะที่กำลังจะล่องกลับมาที่ร้าน มีเรือที่ขับตามหลัง เห็นควันพุ่งออกมาจากท้ายเรือ จึงวิทยุแจ้ง และช่วยพานักท่องเที่ยวออกจากเรือ โดยมีเรือของกรมเจ้าท่า เข้ามาช่วยเหลือด้วย จึงพานักท่องเที่ยวทั้งหมดกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต  


ทั้งนี้ เรือมีประกันภัย จึงจะให้ความช่วยเหลือชดเชยกับผู้ประสบเหตุทุกคน  ตามที่กรมธรรม์กำหนด แม้จะไม่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตก็ตาม


ด้านนายธีระพล คนขับเรือ ซึ่งยังอยู่ในอาการตกใจ เล่าว่า ได้ขับเรือพานักท่องเที่ยวออกจากร้านไทรทอง ไปล่องเรือรับประทานอาหาร ชมความงามของโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม  วัดพุทไธศวรรย์ โบสถ์โปรตุเกส และไปไหว้พระหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง  


ขากลับ ขับเรือผ่านวังน้ำวน โบราณสถานป้อมเพชร อีกแค่ 400 เมตร ก็จะถึงร้านอาหารแล้ว ระหว่างนั้น ได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มควันออกมาจากท้ายเรือชั้นล่าง จึงรีบลงไปตรวจสอบ แต่กลุ่มควันหนาแน่น จนไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงให้ผู้โดยสารทั้งหมดสวมเสื้อชูชีพ พร้อมวิทยุขอความช่วยเหลือกรมเจ้าท่า สาขาพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ และมีเรือยนต์โดยสารที่อยู่ใกล้เคียง มาช่วยเหลือนำนักท่องเที่ยวออกจากเรือได้ปลอดภัย ก่อนที่เพลิงจะลุกไหม้โหมอย่างรุนแรง  แล้วเรือลอยไปถึงบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ไปติดกับบ้านเรือนประชาชน  


ส่วนสาเหตุ น่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนมาก นักท่องเที่ยวอยู่บนเรือก็ร้อน จึงใช้เครื่องปั่นไฟเพื่อเปิดแอร์ให้นักท่องเที่ยว แต่เครื่องปั่นไฟน่าจะทำงานหนัก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้จากเครื่องปั่นไฟ


นายกฤษณ์ เถื่อนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา บอกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ โดยทางกรมเจ้าท่าสามารถเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้อย่างทันท่วงที ส่วนหน่วยงานอื่น ๆ ก็สามารถเข้าดับไฟได้ค่อนข้างเร็ว ประกอบกับก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลได้ประชาสัมพันธ์กำชับไปยังผู้ประกอบการทั้งทางน้ำ และทางบก ให้เตรียมความพร้อม ต้องมีเสื้อชูชีพ และอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่าง ๆ จึงทำให้ไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น


นายพีรธร นาคสุข ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปกติ จะมีการเตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์ป้องกันเหตุทางเรือไว้อยู่แล้ว ร่วมกับเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย อาสามูลนิธิสมาคมต่าง ๆ มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุบ่อยครั้ง จึงมีความพร้อมในเรื่องการเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุ ทำให้สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ปลอดภัยทุกคน


ส่วนสาเหตุ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  ซึ่งจะเห็นได้ว่า ช่วงนี้จะมีรถยนต์เกิดเพลิงไหม้ หรือบ้านเรือนเกิดเพลิงไหม้บ่อย อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด


เบื้องต้น พูดคุยกับคนขับเรือทราบว่า ไฟเกิดมาจากด้านท้ายเรือก่อน อาจจะเกิดปัญหาจากเครื่องยนต์หรือเครื่องปั่นไฟ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iA9hn5SWWm8





คุณอาจสนใจ

Related News