สังคม

เลยคุมเข้มปัญหาฝุ่นพิษ รวบมือลอบเผาไร่อ้อย ฝืนมาตรการห้ามเผารายแรกของปี

โดย nicharee_m

21 ธ.ค. 2566

232 views

เลยปัญหา PM 2.5 พุ่ง ตร.วังสะพุง รวบคนเผาไร่อ้อยคาที่นอน ฝืนมาตรการห้ามเผารายแรกของปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย พ.ต.อ.นพดล เปลี่ยนรูป ผกก.สภ.วังสะพุง พร้อม ร.ต.อ.จักรชัย จันนา รอง สว.(สอบสวน) สภ.วังสะพุง เข้าตรวจสอบเหตุ หลังจากได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ไร่อ้อย บริเวณริมคลองสูบน้ำบ้านป่าเป้า ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย และได้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงเป็นบริเวณกว้าง โดยมีรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลปากปวน เข้าทำการสกัดไฟ

จากการสอบสวนพบว่า ผู้ลอบวางเพลิงเผาทรัพย์ นายคำใหม่ นามวงษ์ อายุ 44 ปี ม.12 ต.ปากปวน อ.วังสะพุง และเป็นผู้มีรายชื่อตามโครงการนาคาพิทักษ์ (ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการเสพสารเสพติด) โดยได้เผาไร่อ้อยของบิดา และได้ลุกลามไปไร่อ้อยของเพื่อนบ้าน สร้างความเสียหายจำนวน 3 แปลง และรถไถนา 1 คัน รวมประมาณ 120,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้กำลังตามยุทธวิธี ใช้ไม้ง่ามเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุขณะหลบหนีอยู่ภายในบ้าน จากนั้นนำตัวไปทำแผนประกอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกับแจ้งข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ฯ ดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากทุกปีพอเข้าสู่ฤดูแล้ง และฤดูกาลเปิดหีบอ้อย เนื่องจากจังหวัดเลย มีโรงงานน้ำตาลจำนวน 2 โรง และมีเกษตรกรปลูกอ้อยจำนวนมาก และทุกปีมักจะมีการลักลอบทั้งเผาป่า และเผาอ้อยเพื่อส่งโรงงาน ทำให้มีปัญหาของเกิดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ทางจังหวัดจึงออกประกาศใช้มาตรการเข้ม โดยให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง ใช้กฎหมายเข้มข้นจัดการคนเผา


คุณอาจสนใจ

Related News