สังคม

'ทันตแพทยสภา' แจง ถอนฟันผู้ป่วย 12 ซี่ เหตุติดเชื้อในกระแสเลือด จากฟันผุ

โดย nut_p

27 พ.ค. 2566

1K views

'ทันตแพทยสภา' ออกแถลงการณ์ ชี้แจงกรณีผู้ป่วยเสียชีวิต หลังเข้ารับการรักษาโรคประจำตัวและถอนฟัน เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด จากฟันผุและโรคปริทันต์อักเสบ จึงได้ถอนฟันเพื่อกำจัดแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคออก



จากกรณีที่ ชายวัย 65 ปี ที่มีโรคประจำตัวหลายโรค ได้เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นถูกถอนฟัน 12 ซี่ ก่อนเสียชีวิตลง ในวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งญาติติดใจถึงสาเหตุที่โรงพยาบาลถอนฟันผู้ตายไปเป็นจำนวนมาก และไม่มีการแจ้งให้ญาติได้รับทราบหรือยินยอม



ล่าสุด วันที่ 27 พ.ค. 66 ทันตแพทยสภาได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค Thai Dental Council ระบุข้อความว่า



แถลงการณ์ทันตแพทยสภา

กรณีผู้ป่วยเสียชีวิตภายหลังเข้ารับการรักษาโรคประจำตัวและถอนฟัน

ทันตแพทยสภาได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของผู้ป่วยภายหลังการเข้ารักษาโรคประจำตัวและการถอนฟันจำนวน 12 ซี่ ตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ทันตแพทยสภาขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต



ทันตแพทยสภาให้คุณค่ากับความปลอดภัยของผู้ป่วยและการปฏิบัติตามมาตรฐานของวิชาชีพเป็นเป้าหมายที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ดูแลทันตแพทย์ เพื่อให้ทันตแพทย์ดูแลประชาชนอย่างมีคุณภาพ ทันตแพทยสภาจึงมุ่งติดตามประเด็นนี้ และกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อการตรวจสอบว่าบริการทันตกรรมที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับหลักวิชาการและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพหรือไม่ ขณะนี้ทันตแพทยสภากำลังทำงานร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลที่ให้การดูแลผู้ป่วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น

ในเบื้องต้น ทันตแพทย์จำเป็นต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วย เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะติดเชื้อในกระแสโลหิตที่เป็นไปได้ว่ามีแหล่งของเชื้อมาจากฟันผุและฟันที่เป็นโรคปริทันต์อักเสบจำนวนหลายซี่ ดังนั้น ทันตแพทย์จึงได้ถอนฟันที่มีปัญหาเพื่อกำจัดแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคออก อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของการประกอบวิชาชีพทันตกรรมนั้น ทางทันตแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนำเสนอให้ทุกท่านทราบต่อไป และหากพบการประกอบวิชาชีพที่ขัดต่อมาตรฐาน ทันตแพทยสภาจะเร่งดำเนินการอย่างเหมาะสม



อย่างไรก็ดี ในระหว่างกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ทันตแพทยสภาใคร่ขอให้สาธารณชนเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อครอบครัวผู้สูญเสียและผู้เกี่ยวข้อง และเคารพหลักการข้อมูลที่ครบถ้วน สอดคล้องกับหลักวิชาการ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพที่ถูกต้องอย่างรอบด้าน ในการนี้ ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแมกซิลโลเฟเชียล  ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยจึงได้เตรียมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่ตอบต่อข้อสงสัยของประชาชนที่ถามในโซเชียลมีเดีย ดังปรากฏในเอกสารแนบ



ทันตแพทยสภาจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเเละแถลงข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน ทั้งจะกำกับเเละดูเเลจริยธรรมกับทันตแพทย์เพื่อดำรงไว้ซึ่งมาตรฐานวิชาชีพเเละเป็นที่พึ่งของสังคม

ทันตแพทยสภาและราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย

27 พฤษภาคม 2566

คุณอาจสนใจ