สังคม

ยันได้แค่ 900 ต่อปี! ประกันสังคมแจงสิทธิ์ทำฟัน สังคมถามจ่ายเต็มแม็กซ์ เดือนละ 750 แล้วคุ้มไหม?

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2567

214 views

วานนี้ (6 ก.พ.) นางนิยดา เสนีย์มโนมัย โฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่า กรณีสิทธิทันตกรรมของสำนักงานประกันสังคม ที่เกิดความสับสน กรณีที่ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิรักษา อุด/ ถอน /ขูดหินปูน ได้ปีละ 900 บาท 1 ครั้ง  แต่หากเข้าไปใช้รักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิจะสามารถใช้รักษาได้ ไม่มีลิมิตค่ารักษา ตามที่นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูล ขอยืนยันว่าการใช้สิทธิประกันสังคมทำฟัน อุด /ถอน/ ขูดหินปูน สามารถทำได้ปีละ 1 ครั้ง โดยทำได้ทั้งที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ และคลินิกเอกชนที่ร่วมสัญญากับประกันสังคม โดยทางประกันสังคม ก็ทำสัญญากับคลินิกเอกชน และทำ MOU ทำให้ผู้ประกันตน ไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง


ส่วนกรณีที่ระบุว่า สามารถไปรักษาโรคในช่องปากที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ สามาถทำได้เลยไม่มีลิมิตนั้น อธิบายความได้ว่า “เป็นการรักษา โรคในช่องปาก หรือ อาการที่เกิดจากอุบัติเหตุ ที่เป็นโรคภายในช่องปาก  เช่น กรณีที่ นางสาวเอ ประสบอุบัติเหตุ แล้วฟันหัก กระทบรากฟัน กรณีนี้เข้ารักษาแบบอันลิมิมิต ได้เลยไม่ต้องกังวล และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นการรักษาพยาบาล”


แต่กรณีที่ในรอบปีนั้น นางสาวบี ไปขูดหินปูนจากคลินิกเอกชนเมื่อต้นปี แต่กลางปีจะไปทำอีกที่ รพ.ตามสิทธิ์ ไม่สามารถทำได้ เพราะรับสิทธิ์ไปแล้ว ดังนั้นการใช้สิทธิ์ต้องแยกออกจากกัน และเข้าใจว่า การอุด/ ถอน/ ขูดหินปูน  กับ การรักษาฟัน แตกต่างกัน


ทั้งนี้ นางนิยดา ยืนยันว่า สิทธิ์ของประกันสังคม ไม่ได้ด้อยค่าจากบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคแน่นอน และการเข้าถึงการรักษาประกันสังคมก็เข้าถึงการรักษาได้ง่ายกว่า โดยจะสังเกตว่า ผู้ใช้สิทธิบัตรทองบางรายต้องรอใบส่งตัวจากคลินิกตามสิทธิก่อนถึงจะสามารถรักษาในโรงพยาบาลได้ แต่ประกันสังคมไม่ต้องสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันที

-------------

ขณะที่ เพจ Doctor กล้วย ได้โพสต์ข้อความระบุ


"สิทธิประกันสังคมทำฟันในโรงพยาบาลรัฐ ขูด อุด ถอน ได้แค่ 900 นะครับ แก้ข่าวๆ


เมื่อเช้าท่านเลขาประกันสังคม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ มีข้อความหลังไมค์มาถามแอดเยอะเลย ก็คงสับสนนะครับ


แอดขอแก้ข่าวว่า #สิทธิทันตกรรมประกันสังคม ยังไม่เปลี่ยนแปลงใน รพ รัฐ ตามที่เป็นข่าวนะครับ ยังใช้สิทธิรักษา ขูดอุดถอน ได้ 900 เช่นเดิม และ ฟันปลอมฐานพลาสติกตามอัตราที่กำหนด ไม่ใช่อัลลิมิต อย่างที่เป็นข่าว


จริงๆ แอดก็เรียกร้องให้ประกันสังคมให้สิทธิทางทันตกรรม เท่าเทียมกับทุกกองทุนนะครับ แต่ยังทำไม่ได้ ถ้าทาง ปกส ให้สิทธิอย่างที่กล่าวได้จริงจะเป็นคุณประโยชน์กับผู้ประกันตนทุกคนเลย


แต่เบื้องต้นตามที่เป็นข่าว ผ่าน เรื่องเล่าเช้านี้ สรยุทธ สุทัศนะจินดากรรมกรข่าว ยังไม่ใช่ตามข่าวนะครับ ขออนุญาติแก้ข่าว ด่วนๆ เลยครับ ยัง 900 เหมือนเดิมนะทุกคน


แอดก็เรียกร้องให้ ปกส ให้สิทธิรักษาทางทันตกรรมให้เท่าเทียมกองทุนอื่นครับ แต่ผ่านมาเหยียบ 10 ปีก็ 900 นี่แหละครับทุกคน"

-----------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/THsJTCG7MAo

คุณอาจสนใจ

Related News