สังคม

หมอฟันไขข้อสงสัย ถอนฟันทีละมากๆ ได้ไหม? อธิบาย 5 กลุ่มคนไข้ที่ต้องเร่งถอน

โดย chutikan_o

28 พ.ค. 2566

709 views

หมอฟันโพสต์อธิบายถอนฟันทีละมากๆ ได้หรือไม่ หลังโซเชียลถกข่าวคนไข้เสียชีวิต หลังจากถอนฟัน 12 ซี่ ชี้ทำได้และปลอดภัย อธิบาย 5 กลุ่มคนไข้ที่ต้องเร่งถอน


ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Amnuaysilpa Krusan ทันตแพทย์ โพสต์ถึงข่าวที่กำลังเป็นประเด็น เรื่องที่มีคนไข้ไปถอนฟันที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง 12 ซี่ แบ่งถอน 2 ครั้ง หลังจากนั้นคนไข้เสียชีวิต กำลังรอทางโรงพยาบาลตรวจสอบและแถลงข้อเท็จจริงอยู่ จนทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล

ทันตแพทย์รายดังกล่าว ระบุว่า หลายคนในโลกโซเชียลถามว่าคนไข้เป็นอะไรถึงต้องถอนฟันทีละเยอะๆ ขนาดนั้น, ทำได้ด้วยเหรอ, ถอนเยอะขนาดนั้นจะไปทนได้หรือ ตอบ...ทำได้ครับ และทำกันเป็นประจำ

คนไข้กลุ่มไหนบ้างที่ต้องเร่งถอนฟันทีละเยอะๆ ขนาดนั้น

1.คนไข้ที่เป็นมะเร็งบริเวณช่องปาก, โพรงจมูก, คอ ที่ต้องได้รับการรักษาโดยการฉายรังสี ถ้าประเมินแล้วว่าคนไข้มีสุขภาพช่องปากที่ไม่ดี มีความเสี่ยงสูงที่จะมีปัญหาทำให้ต้องมาถอนฟันหลังจากได้รับรังสีไปแล้ว (อาจหลายปีหลังจากได้รับรังสี)หลังถอนฟันจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะกระดูกขากรรไกรเน่าตาย ซึ่งจะไม่ได้เน่าเฉพาะตำแหน่งซี่ที่เราถอนฟันไปเท่านั้น แต่การเน่าตายจะลุกลามไปเป็นบริเวณกว้างทั้งขากรรไกรได้ ในกรณีนี้เราจะพิจารณาถอนฟันที่มีปัญหา หรืออาจต้องถอนทิ้งทั้งปาก โดยการถอนฟันนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ผู้ป่วยจะไปรับการฉายรังสี อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ถ้าเวลาน้อยกว่านั้น ผู้ป่วยไปรับการฉายรังสีก็มีความเสี่ยงที่แผลถอนฟันจะเกิดภาวะกระดูกเน่าตายเช่นกัน

2.ผู้ป่วยที่ต้องเตรียมช่องปาก ก่อนไปรับการผ่าตัดหัวใจ เช่น ใส่ลิ้นหัวใจเทียม ฯลฯ ผู้ป่วยเหล่านี้หากผ่าตัดหัวใจไปแล้ว หากต้องมาถอนฟันทีหลัง จะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อที่ตำแหน่งที่ผ่าตัดหัวใจ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจะสูง จึงจำเป็นต้องจัดการฟันที่มีปัญหาให้เรียบร้อย ให้ทันวันนัดผ่าตัด

3.ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อบริเวณช่องปาก ใบหน้า คอ ที่มีสาเหตุมาจากฟันหลายซี่ การรักษาก็ต้องกำจัดฟันเหล่านั้นที่เป็นสาเหตุ

4.ผู้ป่วยที่ต้องเตรียมช่องปาก เพื่อใส่ฟันปลอม และมีฟันต้องถอนหลายซี่ อันนี้อาจไม่เร่งด่วนหากคนไข้รอได้ จะค่อยๆ ทยอยถอนทีละซี่ก็ได้ หากมีฟันต้องถอนหลายซี่ อาจใช้เวลาเป็นปีกว่าจะได้ใส่ฟันปลอม หรือหากต้องการใส่ฟันเร็วก็ถอนทีละหลายซี่ได้ ข้อดีอีกอย่างของการถอนพร้อมกันหลายซี่คือ หากจำเป็นต้องตกแต่งเหงือกให้เรียบร้อยก็สามารถทำไปพร้อมกันได้

5.เด็กที่มีฟันผุเสียทั้งปาก จำเป็นต้องถอน และเด็กไม่ให้ความร่วมมือ หรือเป็นเด็กพิเศษบางลักษณะ ที่ไม่สามารถทำการถอนฟันภายใต้การใช้ยาชาเฉพาะที่ ก็จะพิจารณาทำภายใต้การดมยาสลบ ซึ่งก็จะพิจารณาทำไปทีเดียวทั้งปาก (ถอนทั้งปาก, ถอนหลายๆ ซี่ร่วมกับการรักษาอื่นๆ)

ทั้งนี้ทันตแพทย์จะพิจารณา ประเมิน เตรียมการทั้งก่อนถอนฟัน ระหว่างถอน และแผนการดูแลหลังถอนฟันแต่ละรายอย่างเหมาะสม คนไข้ที่จำเป็นต้องได้รับการถอนฟันทีละหลายๆ ซี่หรือทีเดียวทั้งปาก มีตั้งแต่เด็กเล็ก ไปจนถึงผู้สูงอายุ

ส่วนในภาพที่โพสต์ประกอบนั้น เป็นการถอนฟันผู้ป่วยที่ได้รับนัดคิวผ่าตัดหัวใจที่ได้รับคิวนัดกระชั้นมาก หลังจากการตรวจประเมินแล้วจำเป็นต้องถอนฟันทั้งปากประมาณ 20 ซี่ ก็ทำการถอนให้แล้วเสร็จในครั้งเดียว ผู้ป่วยปลอดภัย และแผลหายทันคิวนัดผ่าตัด

คุณอาจสนใจ

Related News