สังคม

สับปะรดพันธุ์ยักษ์ หอม หวาน นุ่มนวล ไม่กัดลิ้น ลูกละร้อยกว่าบาท ปลูกไม่พอขาย

โดย thichaphat_d

1 ก.พ. 2566

1.9K views

เกษตรกร จ.ตราด หันปลูกสับปะรดพันธุ์ใหม่ชื่อพันธุ์ยักษ์หรือพันธุ์แตงโมยักษ์, พันธุ์เพชรสีทองและน้ำนมผึ้ง

นายประดิษฐ์ เจริญสุข เกษตรอำเภอบ่อไร่ เปิดเผยถึงเกษตรกรชาวตำบล หนองบอนนำสับปะรดพันธุ์ดังกล่าว มาทดลองปลูกที่บ้านมะอึกแรด ม.5 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด จำนวนกว่า 300 ไร่ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันผลผลิตออกสู่ท้องตลาดแล้ว


โดยเกษตรกรส่งผลผลิตสับปะรดดังกล่าวส่งออกไปยังประเทศจีน มีเพียงส่วนน้อยที่พ่อค้าแม่ค้าไปขอซื้อถึงสวน มาจำหน่ายในประเทศไทย เกษตรอำเภอบ่อไร่ จึงนำผลผลิตสับปะรดพันธุ์ใหม่นี้มาจัดแสดงให้เกษตรกรชาวตราดได้รู้จัก เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับสับปะรดรับประทานผลสด คือสับปะรดพันธุ์น้ำนมผึ้งหรือสับปะรดหวานปานน้ำผึ้ง ซึ่งสับปะรดสายพันธุ์ใหม่นี้ ปลูกแล้วงอกงามดี ผลผลิตดีในตำบลหนองบอน น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับเกษตรกรที่สนใจจะปลูกสับปะรดพันธุ์ดังกล่าว


น.ส.กาญจนา หงส์ หญิงสาวอายุ 30 ปีเศษ พร้อมสามีชาวไต้หวัน ช่วยกันปลูกสับปะรดพันธุ์สายพันธุ์ใหม่นี้จำนวนกว่า 300 ไร่ ด้วยการแบ่งพื้นที่เป็นล็อก ทยอยปลูกสับปะรดเป็นรุ่นๆ พร้อมคนงานช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิต และตัดหน่อสับปะรดส่งขายและขยายพันธุ์ต่อ

ซึ่งการปลูกค่อนข้างพิถีพิถัน ต้องใช้ผ้ายางคลุมพื้นดินร่องสับปะรด เพื่อเก็บความชื้น ป้องกันโรคและแมลง เป็นสวนสับปะรดที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่ใช้สารเคมีเลย หลังปลูกสับปะรดแล้วจะใช้เวลาดูแลรักษานานประมาณ 12-14 เดือน จึงจะสามารถเก็บผลผลิตได้ โดยผลผลิตส่วนใหญ่แล้วจะส่งออกไปขายที่ประเทศจีน และขายทางออนไลน์ โดยบอกว่าช่วงฤดูหนาว สับปะรดในประเทศจีนจะมีรสเปรี้ยว จึงหันมาซื้อสับปะรดของตนเพราะมีรสชาติที่หวานอร่อย



สำหรับสับปะรดพันธุ์แตงโมยักษ์ เป็นสับปะรดที่มีคุณสมบัติคือมีผลใหญ่ น้ำหนัก 3-5 กก./ ผล สามารถเก็บผลรับประทานได้ในสวนขณะผลยังดิบมีสีเขียว แต่เมื่อสุกแล้วจะมีสีเหลือง เป็นสับปะรดเปลือกบาง เนื้อมากรสชาติหอม หวาน นุ่มนวล ไม่กัดลิ้น ไฟเบอร์สูง



ขณะที่สับปะรดพันธุ์เพชรสีทอง เป็นสับปะรดผลเล็ก ส่วนสับปะรดพันธุ์น้ำนมผึ้งจะมีรสชาติหวานจัด แม้ผลยังดิบสีเขียว ยังสามารถเก็บกินได้ เมื่อสุกแล้วเนื้อจะหวานมากจึงเรียกว่า สับปะรดหวานปานน้ำผึ้ง ซึ่งสับปะรดพันธุ์แตงโมยักษ์ คัดเกรดพรีเมียมส่งออกขายผลสด กก.ละ 35 บาท โดย 1 ผลขายได้ 100-175 บาทเลยทีเดียว



และบางส่วนขายในประเทศราคา กก.ละ 20-25 บาท ปัจจุบันผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ขณะที่หน่อพันธุ์สับปะรดก็มีจำหน่ายให้ลูกค้า นำไปปลูกเพื่อเป็นทางเลือกในการปลูกสับปะรดสายพันธุ์ใหม่ ให้ชาวเกษตรกรสวนสับปะรดได้ทดลองปลูกเพื่อเป็นทางเลือก โดยจำหน่ายหน่อพันธุ์ต้นละ 15 บาท ใครสนใจติดต่อได้ที่ โทร 099-1156244

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สับปะรด ,ตราด ,สับปะรดยักษ์

คุณอาจสนใจ

Related News