สังคม

โผล่อีกแล้ว! เสาไฟทิพย์ ไม่ได้รับการดูแล พังใช้งานไม่ได้กว่า 10 ปี

โดย parichat_p

3 ธ.ค. 2565

69 views

จากกรณีชาวบ้านร้องโครงการเสาไฟฟ้ารูปแม่ค้าพายเรือหน้าเทศบาลบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สร้างมานานนับสิบปี เป็นโครงการของเทศบาลตำบลบางม่วง โดยติดตั้งบนทางเดินเท้าริมคลองบางกอกน้อยทั้งสองฝั่ง เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนริมคลองให้สวยงามและเพิ่มไฟส่องสว่างบนทางเดินทางให้กับชาวบ้านริมคลองจะได้สัญจรได้สะดวกยิ่งขึ้น แต่ไม่เคยได้เปิดใช้งานจริงเลยยกเว้นวันแรกที่โครงการเสร็จสิ้น


จนเสาไฟดังกล่าว มีสภาพเก่าผุพังไปตามกาลเวลา ทุกวันนี้กลายเป็นเสาไฟฟ้าที่เกะกะทางเดินของชาวบ้านไปแล้วไม่มีประโยชน์อะไรเลย สุดท้ายชาวบ้านก็ต้องไปพึ่งไฟส่องสว่างจากการไฟฟ้าแทน และยังมีเสาไฟลักษณะแบบนี้ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นต่างๆที่ไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้เปิดไฟส่องสว่างให้กับชาวบ้านอีกหลายพื้นที่



วันนี้ (3 ธ.ค.65) เมื่อเวลา 18.00 น. นายพรเทพ ประดับพลอย นายกเทศบาลตำบลบางม่วง ได้ให้ข้อมูลว่า เสาไฟดังกล่าวมีการชำรุดเสียหายอยู่หลายต้น และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการรื้อถอนออก จะไม่มีการซ่อมแซมเสาไฟดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันทางการไฟฟ้าได้เข้ามาติดตั้งไฟส่องทางให้บริเวณดังกล่าวแล้ว ส่วนในเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนไปว่า ตั้งแต่ติดตั้งเสาไฟดังกล่าวและไม่เคยเปิดใช้งานเลย ก็ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพียงแต่จะเปิดไฟเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และเปิดแค่ตอนเย็นเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อก่อนเคยจัดให้มีตลาดน้ำ


เนื่องจากผลตอบรับไม่ดีเท่าที่ควรจึงได้ยกเลิกไป ส่วนเสาไฟตอนนี้แบ่งเป็น2ฝั่ง คือฝั่งเทศบาลบางม่วงซึ่งเป็นชุดใหม่ ตรงนี้จะเปิดตามปกติ คือวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์หรือเทศกาลต่างๆเท่านั้นเพื่อเป็นการประหยัดไฟ ส่วนอีกฝั่งนึงซึ่งเป็นเสาไฟชุดเก่า ตรงนี้ชำรุดทรุดโทรมและบางช่วงก็โดนขโมยสานไฟ ตอนนี้ทางเทศบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการการรื้อถอน


นายสมชาย เสื้อเหลือ(นามสมมุติ) เล่าว่าไฟดับไปตั้งแต่ปี 54 เห็นว่าเขาจะปรับปรุงทำใหม่ ฝั่งเทศบาลบางม่วงทำเสร็จไปแล้ว เหลือแต่ฝั่งนี้ที่ยังไม่ทำอะไรเลย ส่วนไฟก็ใช้เป็นไฟทางของการไฟฟ้าที่เขามาติดให้ ก็พอเดินทางสะดวกอยู่บ้าง


ทางด้าน นางกุลธิดา บุญศิริชูโต หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง รักษาการแทนผู้อำนวยการกองช่าง กล่าวว่าทางเทศบาลกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของเสาไฟที่ผุพังหรือชำรุด ซึ่งทางเทศบาลกำลังเข้าไปทำการถอนการติดตั้ง เนื่องจากว่าสภาพของเสามีอายุการใช้งานมาหลายสิบปีแล้ว ก็จะไม่สามารถใช้งานได้แล้วประกอบกับเมื่อปี 54 ที่โดนน้ำท่วมซึ่งทางเทศบาลก็โดนลักขโมยสายไฟได้ดำเนินการแจ้งความเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เลยทำให้ไม่มีแสงสว่างในบริเวณ นั้นแต่เราก็มีไฟจากการไฟฟ้าที่เป็นไฟทางที่เป็นมาตรฐานทางหลวงอยู่


ส่วนนี้ก็อยากให้ประชาชนสบายใจว่าทางเทศบาลยังดูแลและอำนวยความสะดวกให้ โดยมอบหมายให้กองช่าง เข้าไปดูแลและปรับปรุง และตั้งงบประมาณในการขยายเขตไฟฟ้า และในส่วนของเสาไฟข้างที่มันใช้การไม่ได้ทางเทศบาลกำลังทยอยทำการรื้อถอนและจะรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จ


นางกุลธิดา กล่าวต่ออีกว่า เสาไฟดังกล่าวเป็นโครงการที่สร้างตั้งแต่ปี 48 ผ่านมาหลายปีสภาพการใช้งานก็เป็นไปตามกาลเวลา ตอนนี้สภาพก็ไม่สามารถใช้งานได้ทางเทศบาลจึงได้เข้าไปทำการรื้อถอน เนื่องจากว่าสภาพเสามีการชำรุดและเกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย ตอนนี้กำลังไล่รื้อออกเหลืออยู่อีกเพียงไม่กี่ต้นเท่านั้น และจากที่ประชาชนร้องว่าไม่ได้เปิดไฟทำให้เส้นทางมืด เป็นเพราะว่าเสาไฟชำรุดมาหลายปีแล้วและมีไฟทางหลวงจากการไฟฟ้า ทางเทศบาลจึงไม่ได้เปิดไฟเพื่อใช้งานเพราะกำลังอยู่ในการดำเนินการรื้อถอน


นาย เอ สวมเสื้อสีน้ำเงิน(นามสมมุติ) กล่าวว่า ไฟไม่ติดมาหลายปีแล้ว ที่เปิดใช้อยู่ก็มีแต่ไฟตามเสาไฟฟ้าและไฟจากหน้าบ้านของประชาชนที่อยู่ละแวกนั้นซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยมากบนถนนเส้นนี้เนื่องจากความสว่างไม่เพียงพอจึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลให้ไฟสว่างมากกว่าเดิม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จ.นนทบุรี ,เสารไฟทิพย์

คุณอาจสนใจ

Related News