สังคม

ชาวบ้านร้องสื่อ บ้านพังเสียหายจากน้ำท่วม ไร้วี่แวว จนท.สำรวจ-เงินเยียวยา

โดย chiwatthanai_t

22 ธ.ค. 2565

74 views

วันที่ 22 ธ.ค.2565 เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ชุมชนท่าเรือพิบูลสงคราม1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านกว่า 30 หลังคาเรือนในเรื่องเงินเยียวยาจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาสำรวจความเสียหายใดๆ ทั้งๆที่พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติจากน้ำท่วม จนต้องใช้เงินของตัวเองซ่อมบ้าน บางบ้านพื้นหายไปทั้งหมดไม่มีเงินซ่อมบ้าน บางคนต้องย้ายออกไปอยู่ข้างนอกก็มี หวังความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและเงินเยียวยาก็ไร้วี่แวว


นาย อรรณพ อายุ 60 ปี เล่าว่า ตนเป็นหนึ่งคนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม บ้านของตนก็เสียหายจากน้ำท่วมและได้ใช้เงินส่วนตัวกว่า 20,000 บาท เพื่อซ่อมแซมบ้านตอนที่บ้านพัง และได้ทราบว่าว่าได้รับการอนุมัติจากทางภาครัฐ เรื่องเงินเยียวยาชดเชยผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งพื้นที่ชุมชนพิบูลสงคราม 1 ถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติในเดือนตุลาคมจาก กองอำนวยการบรรเทาสาธารณภัยและจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมาชุมชนแห่งนี้น้ำท่วมทุกปี และเราชาวชุมชนก็เป็นผู้เสียสละมาตลอด โดยยอมให้นำกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปสู่ภายนอก แต่เสียใจตรงที่ว่าทั่วประเทศได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ แต่เราไม่รู้เป็นเพราะเหตุใดถูกเพิกเฉยจากฝ่ายปกครองท้องถิ่น ไม่มาดูแล ไม่มาสำรวจ และไม่ชี้แจงหรือประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในชุมชนเขาต้องทำยังไงต่อ ซึ่งตนไม่ได้หวังว่าจะต้องได้เงินเยียวยาทั้งหมด เพียงแต่หวังแค่ว่าเราจะได้รับการเยียวยาบ้างบางส่วน เนื่องจากงบประมาณตัวนี้เป็นเงินภาษีของประชาชน เพราะฉะนั้นวิงวอนถึงผู้ที่เกี่ยวข้องจะเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปจนถึงนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ช่วยดำเนินการให้ด้วย อย่าทอดทิ้งพวกเราเลย ขนาดวารสารกิจกรรมต่างๆของทางเทศบาลยังส่งมาถึงบ้านทุกคน แต่ความช่วยเหลือกลับไม่มีเลยซักหลังเดียว ตนเคยคุยกับคนรู้จักที่เขาเดือดร้อนแบบนี้แต่เขากลับได้รับการช่วยเหลือเยียวยาหมดแล้วบางชุมชนได้รับการเยียวยาถึง 2 ครั้ง แต่ทำไมชุมชนพิบูลสงครามถึงไม่มีคนมาช่วยเหลือ ขนาดเจ้าหน้าที่ที่จะต้องลงมาสำรวจความเสียหายยังไม่มีซักคนเลย



ทางด้าน นางสมัชญาณัฐ อายุ 63 ปี เล่าว่า บ้านของตนได้รับความเสียหายหลายส่วนมาก ทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน เพราะบ้านของตนอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เวลาน้ำท่วมแล้วมีเรือวิ่ง จะทำให้มีคลื่นกระแทกเข้าไปในบ้านจนทำให้ไม้หลุดออก ทั้งพื้นบ้าน ทั้งฝาผนังบ้าน เสียหายหมด โดยเฉพาะห้องนอนของลูกชาย พื้นในห้องหลุดไปทั้งแผงไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ โชคดีตอนนั้นลูกชายไม่ได้นอนอยู่ในห้องไม่งั้นคงจมน้ำไปพร้อมพื้นบ้านแน่ๆ จนต้องย้ายห้องไปนอนอยู่ด้วยกันข้างใน ซึ่งที่บ้านอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน และมีผู้พิการอีกคน บริเวณพื้นหน้าบ้านแผ่นไม้ก็หลุดออกมา เวลาเดินเข้าออกก็ต้องระวังไม้จะทรุด ด้วยความที่ตนไม่ได้ทำงานก็เลยยังไม่มีเงินที่จะซ่อมแซมในส่วนนี้ หลังน้ำลดก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลหรือช่วยเหลืออะไรเลย ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือชาวชุมชนพิบูลสงคราม1 ด้วย เพราะตอนนี้มีชาวบ้านหลายหลังมากที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News