สังคม

สุดรันทด! ยายวัย 75 ดูแลตาป่วยติดเตียงเพียงลำพัง อดมื้อกินมื้อไม่มีเงินติดตัวสักบาท

โดย parichat_p

25 ต.ค. 2565

217 views

นนทบุรี - ชีวิตรันทด 2 ตา-ยายป่วยติดเตียงอยู่บ้านลำพังไร้คนดูแล เงินจะซื้อข้าวยังไม่มี


วันนี้ (25 ต.ค.2565) เวลา 12.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากยายจิ๋ม อายุ 75 ปี อาศัยอยู่กับนายโส อายุ 78 ปี ซึ่งเป็นสามีป่วยติดเตียงเป็นอัมพฤกษ์มานานหลายปี อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 4 ต.บางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ซึ่งอยู่กันเพียง2คนตายาย ได้รับเบี้ยคนพิการและเบี้ยคนชรา 2 คนรวมกันเพียง 3,000 บาทต่อเดือน ไม่พอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ทั้งค่าแพมเพิส ทั้งค่าใช้จ่ายในบ้าน ที่สำคัญคือค่าใช้จ่ายเวลาเดินทางไปโรงพยาบาล


ยายจิ๋ม เล่าว่า ตนอยู่กับนายโส ซึ่งเป็นสามีป่วยติดเตียงเป็นอัมพฤกษ์มานานหลายปีแล้ว ส่วนตัวเองก็ป่วยเคยกระดูกสันหลังหักเนื่องจากเคยตกรถเมื่อหลายปีก่อน และเคยผ่าตัดหัวเข้าทั้งสองข้าง จนป่านนี้อาการก็ยังไม่ดีขึ้นต้องใช้ไม้ค้ำเวลาเดินไปไหนมาไหน ตอนน้ำท่วมก่อนหน้านี้ลำบากมากเพราะตาขยับตัวไม่ได้ต้องจ้างคนให้มาช่วยอุ้มขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ข้าวของเครื่องใช้พังเกือบหมด


ทั้งตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า พอช่วงนี้น้ำลดลงก็ต้องจ้างคนมาทำความสะอาดบ้านเพราะตัวเองทำไม่ไหว และอุ้มตาลงมาอยู่ชั้นล่างเพื่อสะดวกในการดูแล ได้รับเบี้ยเลี้ยงคนชราและคนพิการ 2 คนรวมกันประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต เพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ยังต้องซื้อแพมเพิส และโอวัลตินแบบซองไว้ให้ตากินเนื่องจากตาไม่สามารถทานอาหารแบบคนปกติได้


นาง อารี เล่าต่ออีกว่า ตนมีลูก 2 คน ผู้หญิง1คน มีครอบครัวไปแล้ว และทางฝั่งแฟนลูกก็ลำบากแต่ลูกสาวก็ยังส่งเงินให้เดือนละ1,000 บาท ถึงจะไม่ได้ส่งให้ทุกเดือนแต่ก็ยังพอส่งให้แม่อยู่บ้าง และมีลูกชาย 1 คน ตอนนี้ไม่สามารถติดต่อลูกชายได้ ก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมลงพื้นที่เพื่อมาดูความเป็นอยู่และดำเนินเรื่องการรักษาฟรีให้ แต่ตอนนี้ตนลำยากมาก เพราะลำพังเบี้ยเลี้ยงคนพิการและคนชราที่ได้ 3,000บาทต่อเดือน ไม่พอยิ่งเวลาต้องพาตาไปหาหมอด้วยแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปกลับตกครั้งละ 400-500 บาท


ทุกวันนี้ใช้ชีวิตลำบากมาก อดมื้อกินมื้อเพราะไม่มีเงินติดตัวเลยซักบาท ก็ได้ไข่ไก่จากคนที่เขาเอามาให้ต้มกินไปเวลาไม่มีเงิน วันไหนมีเงินก็จะซื้อกับข้าวมากินวันละถุง ตอนนี้นอกจากไม่มีเงินแล้ว โอวัลตินที่จะต้องทำให้ตากินเหลืออีกเพียงซองเดียว ยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะทำยังไง แพมเพิสของตาก็ไม่ทีเงินจะซื้อแล้ว วอนเจ้าหน้าที่หรือใครก็ได้ที่มีเมตตาเข้ามาช่วยเหลือหน่อย นาง อารีกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News