สังคม

'พัทลุง' ขอขึ้นทะเบียน 'ควายปลักทะเลน้อย' เป็นมรดกโลกทางการเกษตร

โดย parichat_p

14 ก.ย. 2565

152 views

วันนี้ (14 กันยายน 2565) ที่ห้องประชุมเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นางอมรรัตน์ กาวชู เกษตรและสหกรณ์จังหวัดพัทลุง เป็นประธานประชุมเตรียมพร้อมประเมินพื้นที่ของคณะกรรมการ เพื่อขอรับรองให้ระบบการเลี้ยงความปลัก ( ควายน้ำ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำของทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย จากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO )


ซึ่งที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการขอขึ้นทะเบียนระบบการเลี้ยงควายปลัก ( ควายน้ำ ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย พร้อมกำหนดพื้นที่ให้คณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่จริงในการขอรับรองระบบการเลี้ยงควายปลัก ( ควายน้ำ ) ในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย ระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม 2565


เพื่อคณะกรรมการจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO )พิจารณาสภาพสิ่งแวดล้อมโดยรวมของพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อย่างเช่น ด้านวิถีการทำเกษตร การใช้สารเคมีในพื้นที่ แผนการบริหารจักการมลพิษทางน้ำ และความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ นอกจากนั้นคณะกรรมการฯจะได้รับฟังการนำเสนอระบบการเลี้ยงควายในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย


จากเกษตรกรผู้เลี้ยงควายโดยตรง เพื่อนำข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อไป หากการขึ้นทะเบียนประสบผลสำเร็จควายปลัก หรือ (ควายน้ำ ทะเลน้อย) จะเป็นปศุสัตว์ชนิดแรกของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกเกษตรโลก


สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลกจะช่วยให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน เป็นหนทางส่งเสริมการอนุรักษ์ ปกป้องฟื้นฟูวิถีการทำเกษตรให้เป็นแหล่งอาหารเกิดความมั่นคง ลูกหลานไม่อดอยาก ปกป้องอนุรักษ์ทรัพยากรทางชีวภาพ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างยั่งยืน ทำให้เกิดการผลิต ก่อให้เกิดตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมมรดกเกษตรโลก ส่งผลให้เกษตรกรซื้อขายได้ราคาสูงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน ทำให้เกิดการฟื้นฟู กลายเป็นแหล่งอาหารและแหล่งท่องเที่ยว สร้างความมั่งคั่งยั่งยืนให้กับเกษตรกรและชุมชน


ส่วนเหตุผลที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดพัทลุง เจาะจงเลือกควายปลัก (ควายน้ำ ทะเลน้อย) นั้นมาจากการสำรวจบัญชีการขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลก ปรากฏว่าใน 52 ชนิดของสัตว์และพืชที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมาตั้งแต่ปี 2558 ไม่มีประเทศไหนเลยที่ยื่นขอนำควายปลัก (ควายน้ำ) มาขึ้นทะเบียนมรดกเกษตรโลกและยังพบอีกว่า ประเทศอื่นๆไม่มีควายน้ำเหมือนอย่างที่จังหวัดพัทลุง แม้จะดำน้ำได้ แต่ดำได้ไม่อึดทนนาน เหมือนควายปลัก (ควายน้ำ)ของไทย ที่ดำนานถึงเกือบ 20 วินาที ปัจจุบันควายที่เกษตรกรเลี้ยง


ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เป็นของเกษตรกร ตำบลทะเลน้อย ตำบล พนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และของเกษตรกร ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ประมาณ 3,500 ตัว

คุณอาจสนใจ

Related News