สังคม

เดือดร้อนหนัก! ชาวบ้านบางหล่อ เกือบ 30 ครอบครัว ไม่มีไฟฟ้า 40 ปี แจ้งหลายหน่วยงาน ยังไร้วี่แวว

โดย chiwatthanai_t

22 ม.ค. 2567

92 views

วันที่ 22 มกราคม 2567 สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ชาวบ้านบางหล่อ หมู่ที่ 3 ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ยังคงเดือดร้อนเรื่องไฟฟ้า แม้จะร้องขอมาครึ่งชีวิตไปยังหลายหน่วยงาน ที่รับผิดชอบ แต่ก็ยังไร้วี่แวว ได้แต่ทำใจและภาวนาอยากให้มีไฟฟ้าเข้ามาในหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในหลายอย่าง ลูกหลานได้อ่านหนังสือการบ้าน ได้ดูข่าวสาร และได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้ากันในครอบครัว


นายคล่อง อายุ 70 ปี บอกว่า 40 กว่าปีที่ร้องขอไปหลายหน่วยงานเพื่อขอให้มีไฟฟ้าใช้ในบ้านเรือน ทำประคมหมู่บ้านถึงความต้องการไปหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีผล จนถึงทุกวันนี้ ได้แต่ทำใจกับการใช้ชีวิต ที่ต่างไปจากคนอื่น ได้แต่คิดในใจว่า ในชีวิต คงจะไม่ได้เห็นแสงสว่างจากไฟฟ้าที่บ้านของตัวเองแน่นอน ทุกวันได้แต่ขับรถไปชาร์จไฟส่องสว่าง เพื่อนำมาเปิดในตอนกลางคืนเท่านั้น ทั้งบ้านมีไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพียงดวงเดียวที่ให้แสงสว่างอยู่ ก็พอได้ใช้ ค่ำก็ต้องรีบทานข้าว อาบน้ำและนอน เพราะไร้ไฟฟ้า ส่วนด้านข้อมูลข่าวสารก็ได้แค่เปิดวิทยุฟังเท่านั้นที่ใช้ในการรับรู้


ด้านนายพร้อม อายุ 52 ปี ก็กล่าวในลักษณะเดียวกัน แต่เป็นห่วงเรื่องการเรียนของลูกที่ทุกวัน กลับบ้านมาต้องรีบทำการบ้านเพราะค่ำไม่มีแสงสว่าง ที่บ้านตอนนี้ใช้ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ดวงเล็ก 2 ดวง เท่านั้น กลางวันตอนไปส่งลูกโรงเรียนก็นำตะเกียงไฟฟ้าไฟชาร์จแบตยังบ้านเพื่อน ถามว่าเดือดร้อนไหมเดือด อยากมีไฟฟ้าใช้เหมือนชาวบ้านคนอื่น ที่เขามีไฟฟ้าใช้


ขณะที่นางพิรดี อายุ 37 ปี ชาวบ้านอีกรายที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็บอกว่าได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ทุกวันนี้ลูกๆต้องไปอาศัยอยู่กับยาย เพราะได้มีไฟฟ้าใช้ ได้ทำการบ้านที่ครูสั่งมาให้ทำ หากอยู่กับครอบครัวโอกาสที่ลูกจะได้เรียนไม่ทันกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆเลยต้องไปให้อาศัยอยู่กับยาย 17 ปี ที่ร้องขอเรื่องไฟฟ้า แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไร อยากฝากทุกหน่วยงาน ที่ดูแล ไม่ว่าท้องถิ่น อบต. อำเภอ หรือทางจังหวัด และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้เข้ามาช่วยเหลือถึงคามต้องการของชาวบ้านที่นี่ด้วยเถอะ


ด้านนายสมชาย แก้วทอง รองนายก อบต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ยังขาดไฟฟ้า ในพื้นที่ บ้านบางหล่อ หมู่ 3 ต.เกาะเต่า ที่ยังไม่ได้ใช้ไฟฟ้า เกือบ 30 ครอบครัว ทาง อบต. พยายามผลักดัน และแก้ปัญหา เพื่อให้ชาวบ้านได้เข้าถึงสาธารณูโภคขึ้นพื้นฐาน แต่ติดขัดด้วยงบประมาณและข้อกฎหมาย พื้นที่ ที่ชาวบ้านเดือดร้อน ทาง อบต.ไม่สามารถจัดสรรวบลงไปใช้ได้ เนื่องจากบ้านเรือนชาวบ้านที่อาศัยมา 2-3 ชั่วคน อยู่ในพื้นที่ของป่าเขตอนุรักษ์ จึงไม่สามารถใช้งบท้องถิ่นเข้าไปเติมเต็มให้ดังกล่าว แต่ก็พร้อมที่จะแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน


ส่วนผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาป่าพะยอม จ.พัทลุง กล่าวว่า ปัญหาชาวบ้านในพื้นที่ ต.เกาะเต่า อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ไม่มีไฟฟ้าใช้นั้น ได้รับเรื่องมาจาก อบต.เกาะเต่า แล้ว ซึ่งได้สำรวจไว้แล้วเสร็จ และส่งเรื่องไปยังต้นสังกัด ไปยังไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ควนขนุน ส่งต่อไปยังสำนักงานฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพัทลุง ก่อนที่ทางสำนักงไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทลุง ส่งต่อไปยังสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ต่อไป ซึ่งตนไม่มั่นใจว่าทางเขต จะดำเนินการอย่างไร เพราะหน่วยของตนเป็นหน่วยเล็กๆในพื้นที่ และพื้นที่ที่ตนรับผิดชอบ มีชาวบ้าน ทั้ง อบต.เกาะเต่า และเทศบาลลานข่อย ที่มีบ้านเรือนอยู่ในป่าอนุรักษ์ ทำให้การแก้ปัญหาความเดือดร้อนต้องใช้หลายหน่วยงานเข้ามาดูแล

คุณอาจสนใจ