สังคม

อุทยานฯ ดักทาง! ‘โจโฉ - คมฉาน’ ท้าเข้าป่าไม่ได้รับอนุญาต ขู่จับทั้งคู่

โดย nicharee_m

19 พ.ย. 2564

251 views

กรณีประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์ หลังจากที่ชาวเน็ตรายหนึ่งเข้าไปคอมเมนต์ในช่องของ ‘โจโฉ’ ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่เผยแพร่เรื่องราวชีวิตตัวเองในการใช้ชีวิตในป่าว่า โจโฉเข้าป่าหลอกตาคนดูจริงหรือไม่ เหตุใดไปอยู่ในป่า 3 วัน 2 คืน ถึงไม่มีสภาพอิดโรย ทั้งที่พกอาหารและน้ำไปเพียงเล็กน้อย


ต่อมา ‘พรรณชัย คงสนิท’ นักเขียนชื่อดัง หรือที่หลายคนคุ้นหูในนามปากกาว่า ‘คมฉาน ตะวันฉาย’ ได้ออกมาท้าทายโจโฉ ให้อยู่ป่าวันละ 5,000 พันบาท กับมีดเล่มเดียว ก่อนที่โจโฉจะรับคำท้า


ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การเข้าไปอยู่ในป่า ต้องมีเป้าหมาย เช่น การลาดตระเวนพื้นที่ป่า โดยเจ้าหน้าที่ โดยเข้าไป 5-10 วัน แล้วแต่พื้นที่ แล้วแต่ภารกิจ พร้อมกับเสบียงอาหาร ไม่มีการไปเอาอาหารในป่าเด็ดขาด ยกเว้นพืชผัก เล็กๆ น้อยๆ แม้กระทั่งปลาในลำธาร เจ้าหน้าที่ก็หลีกเลี่ยงที่จะจับมากิน หรือวิถีชาวบ้านที่เข้าไปเก็บเห็ด เก็บผัก ซึ่งใช้เวลาไม่น่าจะเกิน 3 วัน


ทั้งนี้ การเข้าไปเที่ยวป่า ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ เพราะพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกือบทุกที่ เจ้าหน้าที่จัดเส้นทางศึกษาธรรมชาติเอาไว้ ส่วนเข้าไปจุดอื่นๆ ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เช่น ศึกษา วิจัย สำรวจเส้นทาง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News