สังคม

ชาวบ้านสันทราย ร้อง ดินในพื้นที่ถูกลอบขุดขาย ทำถนนทรุด รถสัญจรไม่ได้

โดย panwilai_c

20 ก.ค. 2567

318 views

ชาวบ้านที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ร้องเรียนข่าวสามมิติ กำลังประสบปัญหาอย่างมากจากการลักลอบขุดดินในพื้นที่ ส่งผลให้ถนนสาธารณะทรุดหายไป ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ข่าว 3 มิติลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าบ่อดินทั้ง 4 บ่อยังมีรถบรรทุกดินเข้าไปขุด ตักดินอยู่ในพื้นที่



นี่คือบรรยากาศการขุดดินออกจากบ่อดินในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านร้องเรียนกับข่าวสามมิติว่าวิธีการขุดดินนำไปขาย ทำไม่ทำตามแบบแปลนวิธีการขุดดิน การเว้นระยะห่าง ความลึก ความลาดชัน ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542 ส่งผลกระทบให้ขณะนี้พื้นที่ถนนสาธารณะได้ทรุดหายไป 2 เส้นทางแล้ว ทั้งๆ ที่ใบอนุญาตก็ไม่มี



พื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จุดนี้ มีบ่อดินทั้งหมด 4 บ่อ นายสรพงษ์ คำมี กำนันตำบลป่าใผ่ ยอมรับว่ามีชาวบ้านหลายหมู่บ้านได้ร้องเรียนผ่านผู้นำชุมชนจริง เมื่อได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่า ลักษณะการขุดดินนั้นได้กระทำความผิดจริง ขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบหาหลักฐานเอากับกลุ่มผู้ประกอบการนี้มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เนื่องจากบริเวณพื้นที่บ่อดินมีเอกสารสิทธิ์ แต่วิธีการขุดดินนั้นผิดตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542



ซึ่งปัญหาการลักลอบขุดดินในเขตพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ไชยยันต์ วิริยา นายกเทศบาลตำบลป่าไผ่ ยอมรับว่าในเขตพื้นที่ของเทศบาลรับผิดชอบอยู่นั้นมีทั้งหมด 4 บ่อ และมีเพียงบ่อเดียวที่ยังอนุญาตให้เปิดกิจการขุดได้อยู่ ส่วนบ่อดินอื่นๆก็ห้ามขุด และให้นิติกรของเทศบาลตำบลป่าไผ่ แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าของบ่อดิน ที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่แล้ว.



แต่ภาพล่าสุดทีมข่าวสามมิติได้ลงพื้นที่จุดที่เกิดเหตพบว่าบ่อดินทั้ง 4 บ่อยังมีรถบรรทุกดินเข้าออกบ่อ ขุด ตักดินนำไปขายอยู่อย่างต่อเนื่อง.



พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าส่วนด้านคดีความขณะนี้ ได้ออกหมายเรียกเจ้าของบ่อดินมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ส่วนที่ยังมีการฝ่าฝืนลักลอบขุดกันอีกนั้น ตำรวจเตรียมขยายผลหาบุคคล ทุกๆ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการออกใบอนุญาต หรือมีระเว้นต่อหน้าที่ ก็จะใช้บทประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเต็มด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News