สังคม

ลักลอบขุดดินขาย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จนท.อุสาหกรรม เผย มีหนังสือสั่งให้ระงับการขุดแล้ว

โดย parichat_p

21 ก.ค. 2567

471 views

ข่าวสามมิติเรายังลงเกาะติดปัญหาการลักลอบขุดดินขายที่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่กันต่อหลังจากเมื่อวานนี้ข่าวสามมิติได้ตีแผ่ไป วันนี้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลป่าไผ่ ได้ออกมาเปิดเผยว่าสาเหตุในพื้นที่เทศบาลตำบลป่าไผ่ ยังมีการขอใบอนุญาตขุดบ่อดินได้ ก็เพราะมีการจัดจ้างเกณฑ์คนลงชื่ออ้างว่าได้ประชาคมในหมู่บ้านแล้วเพื่อนำไปขอใบการขุดการถมดิน ที่สำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งๆ ที่ชาวบ้านหมู่ 8 พยายามคัดค้านมาโดยตลอด แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งกลุ่มนายทุนได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอุสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาเปิดเผยว่าได้มีหนังสือออกคำสั่งให้หยุดการขุดถมดินจุดที่เกิดเหตุแล้ว


นายประสิทธิ์ วิริยา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นำหลักฐานเอกสารการประชุมลงชื่อคัดค้านไม่เอากิจการอุตสาหกรรมบ่อดินก่อตั้งในพื้นที่ มาร้องเรียนกับทีมข่าวสามมิติ หลังจากทราบว่าบริเวณพื้นที่ของเทศบาลตำบลป่าไผ่ ยังมีบ่อดินได้รับอนุญาตการขุดดิดเหลืออีก 1 บ่อ ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านในหมู่ 8 นี้พยายามคัดค้านมาโดยตลอด เพราะหากมีกิจการอุตสาหกรรมบ่อดินตั้งอยู่ในพื้นที่ ก็จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเป็นอย่างมาก เช่น สัตว์เลี้ยงผลัดตกบ่อตาย ถนนสัญจรภายในหมู่บ้านเสียหาย อันตรายจากดินตกหล่น


ด้านกลุ่มงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานรับผิดชอบในการ ออกใบอนุญาตประกอบกิจการบ่อดิน นายธีรวุฒิ ทายานะ วิศวกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มงาน ยอมรับว่าพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ มีใบอนุญาตทำกิจการอุตสาหกรรมขุดดิน เพียงบ่อเดียว แต่เมื่อได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า บ่อที่ได้ใบอนุญาตินั้นก็ไม่ทำตามแบบแปลนวิธีการขุดดิน การเว้นระยะห่าง ความลึก ความลาดชัน ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542 ขณะนี้ได้สั่งระงับการขุดแล้ว


ซึ่ง พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2543 ฉบับล่าสุด กำหนดบทลงโทษ ผู้ที่ฝ่าฝืนขุดดินถมดิน


โดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตร โดยไม่ได้รับแจ้งจากพนักงานท้องถิ่น มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากขุดดินถมดินในบริเวณที่ห้ามขุดดินถมดิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้ง.


พลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าคดีแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของบ่อดินทั้ง 5 ราย


ล่าสุดมีเจ้าของบ่อ 3 คนเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเหลืออีก 2 คน หากยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา อีกก็จะออกหมายเรียกอีกครั้ง


ส่วนคลิปและหลักฐานที่ทีมข่าวสามมิติได้ลงพื้นที่จุดที่เกิดเหตพบว่าบ่อดินทั้ง 4 บ่อยังมีรถบรรทุกดินเข้าออกบ่อ ขุด ตักดินนำไปขายอยู่อย่างต่อเนื่อง


ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ตำรวจจราจรสถานีภูธรแม่โจ้ตั้งด่านสกัดจับทันที


และนี่คือภาพหลักฐาน ถึงแม้เจ้าหน้าที่พยายามใช้ข้อกฏหมายมาเข้มงวดขันจับอยู่อย่างต่อเนื่อง สั่งให้ระงับการขุดแล้วก็ตาม กิจการอุตสาหกรรมขุดดินขายที่นี่ก็ยังเดินหน้าขุดดินขาย กันอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ค้านกับสายตาของชาวบ้านที่นั้นเป็นอย่างมาก

คุณอาจสนใจ