สังคม

ปทส. เตรียมดำเนินคดีเพิ่ม ผู้ประกอบการลอบขุดดินขาย อ.สันทราย พบยังดำเนินกิจการ แม้ถูกสั่งระงับ

โดย nut_p

4 ส.ค. 2567

153 views

ข่าวสามมิติยังลงเกาะติดปัญหาการลักลอบขุดดินขาย ในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่กันต่อ เมื่อเจ้าหน้าที่กลุ่มงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งระงับการขุดดินแล้ว หลังตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการ ไม่ทำตามแบบแปลนวิธีการขุดดิน การเว้นระยะห่าง ความลึก ความลาดชัน ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542 และดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการทั้งหมดแล้วก็ตาม



วันนี้ผู้ประกอบการ กิจการอุตสาหกรรมขุดดินขาย ก็ยังฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานเดินหน้าขุดดินขายกันอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย พลตำรวจตรีวัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.เตรียมดำเนินคดีเพิ่มซึ่งการเจาะหินเข้าข่ายผิด พรบ.แร่ อีกด้วย



รถแบ็กโฮ 4 คันที่เห็นอยู่ในบริเวณบ่อขุดดินนี้ เพิ่งจะถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา แม้ช่วงเวลานี้จะยังไม่เห็นรถบรรทุกดินดิ่งเข้ามารับที่บ่อดินแห่งนี้



แบ็กโฮ ทั้ง 4 คัน ที่อยู่ในบริเวณปากบ่อ เส้นทางขึ้น-ลงบ่อ และที่อยู่พื้นบ่อ เป็นคันเดียวกันหรือไม่ กิจการอุตสาหกรรมบ่อดินในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังดำเนินกิจการปกติ เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แม้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ขุดกดิน จะมีคำสั่งให้ระงับการขุดดินแล้ว หลังผู้ขออนุญาตไม่ทำตาม แบบแปลนวิธีการขุดดิน ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542 พร้อมสั่งดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับ กับเจ้าของกิจการทั้งหมด 5 ราย ซึ่งทั้ง 5 ราย มีใบอนุญาตขุดดินเพียง รายเท่านั้น และไม่ว่าจะได้รับอนุญาต หรือ ไม่ คำสั่งของเจ้าพนักงานไม่น่าจะมีความหมาย เพราะเจ้าของกิจการขุดดินยอมจ่ายค่าปรับ 10,000 บาทเมื่อถูกแจ้งความดำเนิดคดี



พลตำรวจตรีวัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มกับผู้ประกอบการขุดดิน ออกจากบ่อดิน ทั้ง 4 บ่ออีกซึ่งการเจาะหินเข้าข่ายผิด พรบ.แร่ ได้อีกข้อกล่าวหาหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ไม่พบผู้กระทำความผิด ทำได้เพียงแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของกิจการเท่านั้น



ล่าสุดชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 8 และหมู่ 15 เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประสบปัญหาเกี่ยวการลักลอบขุดดินในพื้นที่ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนขณะนี้พื้นที่เส้นทางถนนสาธารณะได้ทรุดหายไป 2 เส้นทางแล้ว ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้ การสัญจรเดินทางเข้าออกหมู่บ้านต้องลำบาก จึงวอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้ข้อกฎหมายยับยั้งกลุ่มนายทุนเหล่านี้ให้ได้

คุณอาจสนใจ