สังคม

มูลนิธิ LPN ผลักดัน 'แรงงานข้ามชาติ' ให้ได้เรียนหนังสือ ผ่านศูนย์ฝึกอบรมภาษาไทย 20 แห่งทั่วประเทศ

โดย nut_p

17 ธ.ค. 2566

392 views

มูลนิธิ LPN จัดกิจกรรมวันแรงงานข้ามชาติสากล มุ่งเน้นส่งเสริมแรงงานข้ามชาติ ใช้การศึกษายกระดับคุณภาพชีวิต



วันนี้ ที่ตลาดเมียนมาร์ทาวน์ มหาชัย ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN ได้ร่วมกับ 14 องค์กรภาคเอกชน จัดกิจกรรม "รวมพลังสร้างสรรค์การศึกษาเรียนรู้ และวัฒนธรรม มุ่งสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน และสานสร้างสังคมแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมไทย" เนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล โดยมีแรงงานข้ามชาติจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี เพชรบุรี เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก



ภายในงานมีการนำเสนอความสำคัญของวันแรงงานข้ามชาติสากล มีการแสดงดนตรี ร้องเพลง การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ตามประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ การนำเสนอข้อมูล เพื่อการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ และการแสดงละครสั้นเพื่อสื่อสารถึงความสำคัญของการศึกษา



นายสมพงค์ สระแก้ว เปิดเผยว่า วันแรงงานข้ามชาติสากล ทั่วโลกมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ และให้ความสำคัญกับแรงงานเคลื่อนย้ายกลุ่มนี้ เพื่อทุกคนให้ได้รับสิทธิ มีความปลอดภัยและได้เข้าถึงระบบประกันทุกอย่าง ที่เป็นการคุ้มครองพวกเขาเหล่านั้น การจัดงานในวันนี้ต้องการให้พี่น้องแรงงานข้ามชาติได้เข้ามามีส่วนร่วม ทำกิจกรรมที่มีความสุขร่วมกัน และมีเป้าหมายเพื่อให้สร้างชุมชนทางปัญญาให้กับพี่น้องแรงงานข้ามชาติ



ปัจจุบันมูลนิธิ LPN มีความพยายามยกระดับการศึกษาผ่านห้องเรียนวันอาทิตย์ โดยแรงงานเหล่านี้ทำงานวันจันทร์ถึงเสาร์ ส่วนวันอาทิตย์จะรวมตัวกันมาเรียนหนังสือ ที่ศูนย์ฝึกอบรมภาษาไทยของมูลนิธิ LPN ที่มีมากกว่า 20 แห่ง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานข้ามชาติให้ดีขึ้น ในอนาคตอยากให้ภาครัฐเข้ามาส่งเสริมเรื่องการศึกษา เพราะการศึกษาจะทำให้ได้แรงงานที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องทางเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้พวกเขาสามารถอยู่ร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น



นอกจากนี้แรงงานข้ามชาติกลุ่มที่มีอายุ 18 ปี พวกเขามีสิทธิที่จะได้เรียนหนังสือในระบบของไทย อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะการศึกษาจะเป็นการป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตได้เป็นอย่างดี ทางมูลนิธิ LPN คาดหวังว่าการผลักดันด้านการศึกษาที่ทำอยู่นี้ จะเป็นเหมือนมหาวิทยาลัยชีวิตของแรงงานข้ามชาติ ที่จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นอยู่ในเมืองไทยด้วยความรักและสงบสุข

คุณอาจสนใจ

Related News