สังคม

เริ่มวันแรก! ขนย้ายกากขยะเคมี 'บ.แวกซ์ กาเบ็จฯ' ขีดเส้นแล้วเสร็จภายใน 210 วัน

โดย panisa_p

6 พ.ย. 2566

82 views

วันนี้เป็นวันแรกที่มีการเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรม ที่ถูกจัดเป็นวัตถุอันตราย ออกจากโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จ.ราชบุรี ตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้ว่าจ้างให้บริษัทเบทเตอร์ เวิล์ด กรีน ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 210 วัน ภายใต้งบกลางที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล 59 ล้านบาท อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเชื่อว่า หากไม่ถูกขัดขวางจะแล้วเสร็จตามสัญญา แต่หากถูกขัดขวางหรือหากระหว่างทำงาน ขุดพบขยะสารเคมีฝังไว้อีกก็พร้อมแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มอีก



กากอุตสาหกรรมที่ถูกจัดเป็นวัตถุอันตราย จากโกดังหลังที่ 3 ของโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จ.ราชบุรี เริ่มถูกขนย้ายเพื่อนำไปออกกำจัดนอกพื้นที่โรงงานนี้แล้ว ภายใต้งบกลาง 59 ล้านบาท ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล และบริษัทเบตเตอร์ เวิล์ด กรีน ชนะการประกวดราคาจ้างเหมา มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 210 วัน นับจากที่ลงนามในสัญญา



วันนี้ขนย้ายได้ 93 ตัน แยกเป็นดินปนเปื้อนทั้งหมด 60 ตัน ถัง 200 ลิตร ที่บรรจุกากสี น้ำมันเสื่อมสภาพจำนวน 33 ตันทั้งหมดที่ถูกย้ายออกจากโรงงานแวกซ์กาเบ็จฯ จะต้องปิดมิดชิด ไม่ให้เกิดผลกระทบระหว่างย้ายไปปลายทาง พร้อมกับชั่งน้ำหนักควบคู่ไป เอกสารควบคุมการขนส่งและระบบจีพีเอส ป้องกันการนำไปทิ้งนอกเส้นทาง



อย่างไรก็ตามข่าว 3 มิติตั้งข้อสังเกตว่า ตามทีโออาร์กำหนดว่า กากอุตสาหกรรมที่ต้องขนย้ายออกไปตามทีโออาร์กว่า 12,000 แต่หากขนย้ายไปครบจำนวน 12,000 ตันแล้ว ผลกระทบไม่จบหรือมีผลกระทบใหม่ จะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า ตอนนี้พบแล้วว่ามีกากอุตสาหกรรมมากกว่าที่สำรวจ และกำหนดใน TOR แต่ได้เจรจาให้รับจ้างขนย้ายออกทั้งหมดแล้ว รวมถึงหากพบการลักลอบฝังกลบในจุดใหม่ ก็จะแจ้งความดำเนินคดีด้วย



มูลนิธิบูรณะนิเวศ หนึ่งในองค์กรภาคประชาชน ที่ขับเคลื่อนแก้ปัญหานี้มากว่า 20 ปี ยินดีที่เริ่มเห็นการย้ายกากอุตสาหกรรมออกไป แต่ขอให้ติดตามไปจนจบภารกิจ และอย่าให้เกิดผลกระทบใหม่ ทั้งจากต้นทาง ระหว่างทางและปลายทางที่สระบุรี รวมถึงขอให้รัฐเร่งสำรวจและฟื้นฟูแหล่งน้ำใต้ดิน ก่อนปัญหาจะรุนแรงเกินกว่างบประมาณและเทคโนโลยีที่มี เพื่อให้ที่นี่เป็นต้นแบบแก้ปัญหาให้อีกหลายจังหวัดที่ยังเผชิญปัญหามลพิษจากกากขยะอุตสาหกรรม



ตอนนี้ความหวังของชาวตำบลน้ำพุ ที่เรียกร้องให้ย้ายกากอุตสาหกรรมที่เป็นวัตถุอันตรายออกนอกพื้นที่เริ่มเห็นผล แม้เป็น 90 ตันแรกจาก 13,000 ตัน ก็สร้างความหวังได้ระดับหนึ่ง ขณะที่การฟ้องแพ่งเรียกค่าเยียวยาต่อการเกษตรและสุขภาพ จากโรงงานแวกซ์ กาเบ็จฯ ซึ่งชาวบ้านชนะคดีมาแล้วในศาลชั้นต้น ตอนนี้มีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาชั้นอุทธณ์ในวันที่ 15 ที่จะถึงนี้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งความหวังว่ารายได้ที่สูญเสียไปจากมลพิษดังกล่าวจะได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม

คุณอาจสนใจ

Related News