สังคม

กรมควบคุมมลพิษเผยสาเหตุเกิดกลุ่มควันสารเคมีในโกดัง 4 พันตัน ยุติกลุ่มไอระเหยสารเคมีลดลงแล้ว

โดย kanyapak_w

18 เม.ย. 2567

148 views

(18 เม.ย.) กรมควบคุมมลพิษ ได้รับแจ้งผ่านไลน์กลุ่มกู้ภาชี ว่ามีกลุ่มควันสีเหลืองจากโกดังเก็บสารเคมี โกดังที่ 4 และ 5


ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 6 นนทบุรี และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามสถานการณ์ และให้ข้อเสนอแนะในการระงับเหตุเบื้องต้น อาทิ


1. หากเพลิงลุกไหม้ ให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำดับเพลิงโดยตรง ให้ใช้โฟม หรือถังดับเพลิงแบบเคมี หรือ CO2 แทน



2. ในพื้นที่โกดังที่ 4 พบว่าถ้ามีกลิ่นไอระเหยของสารเคมีในระดับที่รุนแรง ให้เจ้าหน้าที่ใส่หน้ากากกรองไอระเหยสารเคมีรวมแบบเต็มหน้า และสวมใส่ชุด PPE ขณะเข้าพื้นที่เพื่อระงับเหตุ



3. ควรใช้ทรายหรือดินกลบทับสารเคมีที่รั่วไหล เพื่อดูดซับหรือกักกันบริเวณที่รั่วไหลไว้ไม่ให้กระจายตัวและลุกลามเป็นวงกว้าง และระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ เนื่องจากมีถังสารเคมีวางชิดกันและซ้อนกันอยู่หลายชั้นทั่วทั้งพื้นที่โกดังที่ 4



สาเหตุการเกิดกลุ่มควันสารเคมีในโกดัง สันนิษฐานได้ว่า โกดังที่ 4 มีถังสารเคมีจำพวกกรด-ด่าง ที่อยู่ในถังเบาวส์ขนาด 1 ลบ.ม. และถังน้ำมันดำและสารเคมีรวมๆ ที่บรรจุถังเหล็กขนาด 200 ลิตร และถังขนาดเล็กจำนวนมาก วางปะปนและซ้อนกันอยู่หลายชั้นโดยไม่มีการแบ่งแยกโซน โครงเหล็กที่พยุงถังพลาสติกเมื่อสัมผัสไอระเหยสารเคมีจะถูกกัดกร่อนผุผังจนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทำให้มีการยุบตัวของถังจนทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมาผสมกันสารเคมีจากถังเหล็กที่ถูกกัดกร่อนจนทะลุ ประกอบอากาศร้อนจัดจึงทำให้สารเคมีเกิดปฏิกิริยาขึ้นได้โดยง่าย



ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสำนักควบคุมโรคที่ 4 สระบุรี และหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาดังกล่าว มีการให้ข้อเสนอแนะทางด้านวิชาการ และติดตามสถานการณ์และความก้าวหน้าการดำเนินการเป็นระยะๆ



ล่าสุดเมื่อเวลา 15.45 น. ได้ประสานกับอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทราบว่า เหตุการณ์การได้ยุติโดยกลุ่มไอระเหยสารเคมีได้ลดลง และหน่วยงานท้องถิ่นได้ประสานเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ให้เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นมาซ้ำอีก


ขณะเดียวกันมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบเบื้องต้นแจ้งเตือนทุกคนให้ออกจากพื้นที่เร่งด่วน เนื่องจากเจอรอยรั่วไหลของสารเคมี หวั่นจะเกิดอันตรายขึ้น



ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่าสภาพอากาศ ภายในบริเวณโกดัง 3-4 และ 5 และในรัศมีใกล้เคียง พบว่ามีสารไนโตรเจนไดออกไซด์ มากถึง 4.9 ppm อากาศในตามมาตรฐานในท่ออากาศทั่วไป ไม่ควรเกิน 5 ppm






คุณอาจสนใจ

Related News