สังคม

กรมโรงงานฯ เตรียมย้ายกากเคมี อ.ภาชี ชี้เบื้องต้นขนสารไวไฟออกก่อน ตั้งเป้าหาผู้รับจ้างได้ภายใน 30 มิ.ย.นี้

โดย panwilai_c

19 เม.ย. 2567

33 views

นอกจากกรณีกากแคดเมียมแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กำชับให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม เร่งแก้ไขกรณีสารเคมี ที่เป็นของกลางในโกดัง อำเภอภาชี จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ทำปฏิกิริยาจนเกิดกลุ่มควันเมื่อวานนี้ โดยอธิบดีกรมกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าอยู่ระหว่างเร่งจ้างเหมาเอกชน เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยขนย้านกากสารเคมีที่เป็นวัตถุไวไฟออกไปก่อน และเข้าไปจัดสถานที่เก็บให้ปลอดภัย ตั้งเป้าให้ได้ผู้รับจ้าง ภายใน 30 มิถุนายนนี้



นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหรรม เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหรรม กำชับให้ติดตามปัญหาสารเคมีที่เป็น

กากอุตสาหกรรม ในโกดังอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำปฏิกิริยาระหว่างกรดเข้มข้นที่รั่วซึมออกจากภาชนะเก็บ กับโลหะที่อยู่โกดัง จนเกิดควันสีส้ม มีกลิ่นฉุน รุนแรงเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายรุนแรงกว่านี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ขึ้นได้



นายจุลพงษ์ ยังระบุว่าฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างร่างเงื่อนไข หรือ TOR เพื่อจ้างเหมาด้วยงบประมาณ 6ล้าน 9 แสนบาท สำหรับว่าจ้างเอกชน ให้เข้าไปเคลื่อนย้ายกากอุตสาหกรรม บางส่วนออกไปกำจัดก่อน โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นวัตถุไวไฟ หรือกลุ่มที่อาจจะเกิดปฎิกิริยาทางเคมีขึ้นอีก



ส่วนสารเคมีที่เหลือในโกดัง ให้เข้าไปจัดหมวดหมู่ แยกชนิด หรือเปลี่ยน บรรจุภัณฑ์ในกลุ่มที่อาจชำรุด รอเคลื่อนย้ายไปกำจัดอย่างถาวร โดยเป้าหมายการจ้างเหมาต้องการให้แล้วเสร็จก่อน 30 มิถุนายนนี้ มีเวลาให้เอกชน ดำเนินงานให้แล้วเสร็จ ภายใน 120 วัน



ก่อนหน้านี้ มีการประเมินว่าหากจะย้ายกากสารเคมี ทั้ง 4 พันตัน จากโกดังนี้ไปกำจัดทั้งหมด ต้องใช้งบประมาณกว่า 28 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณส่วนนี้แม้ภาครัฐออกค่า ใช้จ่าย ไปก่อน และจะไปฟ้องเรียกคืนจากเอกชนในภายหลัง โดยแง่คดีความนั้น ตำรวจ ปทส.ได้เรียกบริษัทเอกอุทัย ในนามนิติบุคคล และกรรมการบริษัทอีก 2 คน รวมถึงบุคคล ผู้ทำสัญญาเช่าโกดังอีก 1 คน มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และพ.ร.บ.โรงงาน โดยทั้งหมดให้การปฏิเสธและสู้คดีในชั้นศาล

คุณอาจสนใจ

Related News