สังคม

ชาวบ้านร้องเรียนรถบรรทุกเกินหลบด่าน วิ่งผ่านชุมชน ทำถนนพัง ไร้จนท.การจัดการ

โดย parichat_p

10 ก.ย. 2566

598 views

ชาวบ้าน ที่ปทุมธานี ร้องเรียน มีรถพ่วงบรรทุกเกินกว่ากฎหมายกำหนด วิ่งในเขตชุมชนไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจจับ ทำให้ถนนหลายจุดพัง มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กลางคืนก็ส่งเสียงดัง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาจัดการ ที่ผ่านมาทำได้เพียงให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตั้งด่านตรวจจับตาม พ.ร.บ.ความสะอาดเท่านั้น และมีอัตราโทษเบา จึงไม่ทำให้เกรงกลัว


ชาวบ้านตำบลสวนพริกไทยและตำบลบ้านกลาง ร้องเรียนกับทีมข่าวสามมิติ ว่ามีรถพ่วงบรรทุกดินเกินกว่ากฎหมายกำหนดวิ่งมาจาก อำเภอบบางประหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านเส้นทางหลวงหมายเลข 347 นำดินมาถมริมคลองประปาระหว่างเขตพื้นที่ตำบลสวนพริกไทยและตำบลบ้านกลาง จังหวัดปทุมธานี ทำให้ถนนหลายจุด ทรุดตัว เพราะถนนภายในชุมชนสามารถ รับน้ำหนักได้ไม่เกิน20ตัน แต่รถบรรทุกพ่วงแบกน้ำหนักมากว่า 40 ตัน ทำให้ถนนแตกมีรอยร้าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กลางคืนก็ส่งเสียงดังชาวบ้านก็นอนไม่หลับ



กำนันตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานีบอกกับทีมข่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านเดือนร้อนทุกข์ใจก็เพราะมีรถพ่วงบรรทุกดินเกินกว่ากฎหมายวิ่งผ่านในชุมชน ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจจับได้สักที ซี่งตนได้ตั้งข้อสังเกตุว่ารถบรรทุกดินเกินกว่ากฏหมายกำหนด และไม่มีการคุมผ้ากันเลย เส้นทางรถวิ่งมาก็ผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เยอะไม่เห็นว่ามีการจับกุมกันเลย จึงอยากได้คนที่มีอำนาจจับกุมจริงจริง ดำเนินการช่วยชาวบ้านด้วย.


รองปลัดเทศบาลตำบลบ้านกลางรักษาราชการแทนปลัดเทศบาลตำบลบ้านกลาง หัวหน้าชุดตั้งด่านตรวจสกัดจับบรรทุกดินเกินกว่ากฎหมายวิ่งผ่านในชุมชนยอมรับกับทีมข่าวสามมิติว่า การตั้งด่านตรวจจับนั้นสามารถทำให้รถบรรทุกดินเกินกฏหมายกำหนดบรรเทาลงบ้าง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เลิกด่านก็ออกมาวิ่งกันปกติ ไม่เกรงกลัวกฏหมาย เพราะเจ้าหน้าที่เทศบาล สามารถจับกุมตาม พ.ร.บ.ความสะอาด เท่านั้นโทษก็ปรับไม่กี่พันบาท.


เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ กรมทางหลวง ยอมรับกับทีมข่าวว่าเหตุผลหนึ่งก็มาจากเจ้าหน้าที่มีจำนวนวคนจำกัด จึงตรวจจับได้ไม่ทั่วถึง และล่าสุดทีมชุดเฉพาะกิจก็ยังตรวจจับอยู่ต่างจังหวัดอยู่เลย.


ขณะที่ผลการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินกฏหมายกำหนด ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม ถึงวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา สามารถจับกุมได้ของกลางมากรถบรรทุกจำนวน 3,172 คันคิดเป็นเปอร์เซนต์ รถบรรทุกสินค้าการเกษตรมากถึง 27 เปอร์เซนต์ รถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง 16 เปอร์เซนต์ เป็นรถบรรทุก หิน ดิน ทราย 14 เปอร์เซ็นต์

คุณอาจสนใจ

Related News