สังคม

มือเคลียร์ส่วยแฉวิธีจ่ายส่วยรถบรรทุก พร้อมเผยสติกเกอร์แต่ละประเภท

โดย panwilai_c

9 พ.ย. 2566

193 views

ปกติถ้าพูดถึงปัญหาส่วยสติกเกอร์หรือรถบรรทุกวิ่งแบกน้ำหนัก หลายคนก็อาจพุ่งไปที่รถบรรทุกที่วิ่งตามถนนหลวงหรือเส้นทางต่างจังหวัด จนเกิดเหตุรถบรรทุกดินตกอุโมงค์ที่ถนนสุขุมวิทเมื่อวานนี้ แล้วผลตรวจสอบน้ำหนักพบว่า เกินกำหมายกำหนด ไม่น้อยกว่า 12 ตัน และมีสติกเกอร์ติดที่หน้ารถเหมือนกัน



ทำให้วันนี้ตำรวจและกรุงเทพมหานคร ก็ตื่นตัวเรื่องนี้ทันที พร้อมสั่งให้มีการตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกทุกจากไซต์ก่อสร้าง และหาว่า รูปที่ติดอยู่หน้ารถคันเกิดเหตุ เป็นสติกเกอร์เคลียร์ทางหรือไม่



พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเรื่องนี้ว่า ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลที่กำกับดูแลรับผิดชอบ มีหน้าที่ตรวจสอบประเด็นดังกล่าวแล้ว ว่าสติกเกอร์ที่ปรากฏที่บริเวณหน้ารถบรรทุกเกี่ยวข้องกับการกล่าวหาว่าตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ใดหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า หากพบว่าส่วยสติกเกอร์จริง ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการตามขั้นตอนทั้งทางอาญาและทางวินัยอย่างเด็ดขาด



ขณะที่พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปติดตามความคืบหน้าคดีที่ สน.พระโขนง บอกว่า ถ้ารถบรรทุกน้ำหนักเกิน จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง เช่น ตัวรถก็จะถูกศาลยึดไว้ ไม่สามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพได้ และจะต้องไล่ดูไปถึงตัวเจ้าของรถว่าเป็นใคร ถ้ารู้เห็นเป็นใจก็ต้องถูกดำเนินคดีด้วย และสิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนทันทีคือการแก้ไขปัญหา 2 เรื่อง คือ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน กับวิ่งนอกเหนือจากเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยเริ่มทันทีตั้งแต่วันนี้ ทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร รถบรรทุกที่จะวิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต้องผ่านการชั่งน้ำหนัก และรถบรรทุกที่วิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครเอง ก็จะต้องถูกชั่งน้ำหนักทันทีที่ขับออกจากไซต์งานก่อสร้างด้วย ปัญหาคือโรงพักในพื้นที่นครบาล ไม่ได้มีตาชั่งเหมือนกับโรงพักต่างจังหวัด จึงได้ประสานกับกรมทางหลวง ให้นำตาชั่งออกมาช่วยดำเนินการร่วมกันกับตำรวจแล้ว



หลังจากที่หลายคนเห็นสติกเกอร์ ที่ติดหน้ารถบรรทุกคันเกิดเหตุ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ฟันธงว่า นี่เป็นสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุกหรือเป็นเพียงสติกเกอร์เข้าไซต์งานก่อสร้าง แต่สำหรับผู้ที่คลุกคลีอยู่ในวงการเคลียร์ส่วยมาตลอด อย่างหนึ่งในมือเคลียร์ส่วยทางหลวง คนที่ทีมข่าวของเราสอบถามข้อมูลไปก็ยืนยันว่า ส่วยรถบรรทุกในกรุงเทพมหานครมีจริง โดยเรียกกันว่า ส่วยระยะสั้น ที่มีทั้งการวิ่งเป็นช่วงสั้นๆในขณะรับงานบรรทุกดินเข้าออกไซต์ก่อสร้าง และส่วยวิ่งผ่าเวลา



สติกเกอร์สัญลักษณ์ดาว กลางดาวเป็นอักษรภาษาอังกฤษตัว B กลายเป็นประคำถามทันทีว่า เป็นสติ๊กเกอร์เคลียร์ทางใช่หรือไม่ เพราะหากเป็นสติกเกอร์เคลียร์ทาง นั่นหมายความว่า ส่วนรถบรรทุกมีจริงในเขตเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร



ส่วนมีจริงไหม เมื่อส่วยในกรุงเทพมีจริง ใครหรือหน่วยงานใดจะมีส่วนได้เสีย



โดยล่าสุดได้รับแจ้งจากคนในวงการเคลียร์ส่วยมาว่า ส่วยสติกเกอร์ดาวรูปตัวบี แต่ละสีจะมีความหมายเคลียร์ตามรายเดือนดังนี้ บีสีขาว คือตั้งแต่เดือน1-4 บีสีแดง เดือที่ 5-8 บีสีเขียว 9-12 โดยจะวิ่งประจำต้องจ่าย 4 เดือนต่อครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News