สังคม

เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน แฉลาดยางถนนหนา 5 ซม. ไม่ได้มาตรฐาน ผิวถนนแตกร่อน

โดย nutda_t

1 ธ.ค. 2566

106 views

จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ภาพถนนที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า "นี่คือหนา 5 ซม. งานลาดยางทับถนนคอนกรีตเดิม ซอยวัดสังวรพิมลไพบูลย์ ที่บางใหญ่ นนทบุรี ระยะทาง 1.02 กิโลเมตร กว้าง 7.3 เมตร เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง ป้ายโครงการบอกความหนา 5 เซนติเมตร ค่างานลาดยางไม่รวมแทคโคท 3,083,503.55 บาท ทำเสร็จตรวจรับ เรียบร้อยเมื่อราวเมษา 66"



ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ที่เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบ นายประถมการ อ่วมอ่อง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านบางม่วง , น.ส.ประภัสสา นุ่มกลิ่น ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง เพื่อสอบถามข้อเท็จริง กรณีมีชาวบ้านร้องเรียนถนนไม่ได้มาตรฐาน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการดังกล่าวได้ทำสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด สินเกษตรก่อสร้าง ให้ทำการปรับปรุงผิวจราจรลาดยางแอสฟัลท์ พร้อมตีเส้นจราจรและปรับปรุงบ่อพักถนน ระยะทาง 1,013 เมตร กว้าง 7.30 เมตร หนา 5 ซม. บริเวณซอยวัดสังวรพิมลไพบูลย์ ตามแบบรายการก่อสร้างที่เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง กำหนด โดยกำหนดราคากลางที่ 3,763,163.28 บาท ราคาที่ผู้รับเหมาประมูลได้ 2,320,748.00 บาท วันเริ่มสัญญาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 สิ้นสุดสัญญา 3 เมษายน 2566 รวมระยะเวลาการก่อสร้าง 60 วัน

จากนั้น ผู้สื่อข่าวและพร้อมคณะเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง ลงพื้นที่ซอยวัดสังวรพิมลไพบูลย์ ตรวจสอบถนนตลอดระยะทาง 1,013 ม. พบว่าริมถนนส่วนใหญ่ยางแอสฟัลท์ จะมีความหนาแตกต่างกัน ตั้งแต่ 5-15 ซม. ส่วนจุดที่ชาวบ้านร้องเรียน พบว่าห่างจากปากซอยประมาณ 50 เมตร มีชาวบ้านนำกระถางต้นไม้และกรวยยางมาวางไว้ริมถนน พบผิวถนนแตกประมาณ 1 เมตร รอยแตกมีความหนาของแผ่นยางแอสฟัลท์ ตั้งแต่ 2.5-3 ซม. เนื่องจากผิวถนนคอนกรีตเดิมมีระดับความสูงจากจุดอื่น การลาดยางแอสฟัลท์จึงบางลง เพื่อให้ผิวจราจรอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กองช่างทำการวัดระยะที่จะทำการซ่อมแซม เพื่อเสริมยางแอสฟัลท์ให้สูงถึง 5 ซม. รวมเป็นระยะความยาวประมาณ 3 เมตร เพื่อป้องกันการเกิดหลังเต่า เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้



นายจักรกฤช ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ถนนเส้นนี้ ทางเทศบาลเข้าดำเนินการปรับปรุงมาตลอดเป็นช่วงๆ จนกระทั่งลาดยางไว้อย่างที่เห็น สภาพถนนดีขึ้นมาก ส่วนจุดที่ถูกร้องเรียนว่าไม่ได้มาตรฐาน เท่าที่ตนดูก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก ถนนดูเรียบร้อยดี ดีกว่าเก่ามาก แต่ถ้าถามว่าได้มาตรฐานไหม ตนไม่ทราบว่ามาตรฐานถนนต้องเท่าไหร่ แต่จากเดิมถนนตรงนี้เป็นทางดิน เทศบาลมีการเข้ามาทำถนนให้ใหม่ ลาดยางปรับผิวจราจร ทำให้ดีขึ้น ถนนที่มีรถวิ่งต้องมีทรุดตัวบ้าง ตนต้องขอบคุณเทศบาลที่ลาดยางปรับปรุงถนนให้

ด้าน นายประถมการ อ่วมอ่อง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านบางม่วง กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เดิมเป็นถนนคอนกรีต ทางเทศบาลได้ปรับปรุงผิวจราจรเป็นลาดยางแอสฟัสท์ระยะทาง 1,013 เมตร กว้าง 7.30 เมตร หนา 5 ซม. มีการเปิดประมูลราคา ซึ่งถนนได้แล้วเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างประกัน โครงการดังกล่าวทางเทศบาลต้องการปรับปรุงให้ประชาชนได้ใช้สัญจรดีที่สุด สำหรับจุดที่ถูกร้องเรียน ตนได้ให้วิศวกรลงตรวจแล้ว และจะเป็นผู้ชี้แจงว่าทำไมจุดนี้ถึงไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งถ้าพบว่าเกิดปัญหา จะเร่งให้ผู้รับเหมาเข้าซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด และจะต้องมีการเคลียร์พื้นที่ นำสิ่งของที่วางรุกล้ำผิวจราจรออก เพื่อเตรียมแก้ไขจุดที่มีปัญหา ฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนที่วางสิ่งของรุกล้ำถนน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนและคนเดินเท้า จะได้ใช้ทางได้สะดวกและปลอดภัย

นายธนพน ธาดาธนฉัตร วิศวกรโยธาชำนาญการ กล่าวว่า ระยะทางที่สำรวจผิวจราจรที่บางกว่าจุดอื่นมีประมาณ 3 เมตร ทำให้ผิวยางแอสฟัสท์ร่อนออกจากผิวถนนเดิมที่เป็นคอนกรีต ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าถนนเดิมตรงจุดนี้สูงกว่าจุดอื่นเป็นรอยนูน ซึ่งการลาดยางแอสฟัสท์ผิวถนนต้องมีการปรับผิวจราจรตลอดเส้นให้อยู่ในระนาบเดียวกัน พอเจอถนนจุดที่ไม่เรียบทำให้แผ่นยางตรงจุดนั้นบางลง การแก้ปัญาหาต้องเสริมยางตรงจุดที่ร่อนและตรวจสอบผิวจราจรตรงจุดนี้ไม่ให้เกิดรอยนูนสูงกว่าจุดอื่นมากนัก ป้องกันการเกิดหลังเต่าซึ่งจะเกิดอุบัติเหตุได้ และจากการสำรวจโดยการเจาะวัดตลอดเส้นถนนพบปัญหาเพียงจุดเดียว การเข้าซ่อมผิวจราจรใช้ระยะเวลาในการลาดยางเพียง 1 วัน แต่ต้องเคลียร์สิ่งของรุกล้ำออกทั้งหมดก่อน

เบื้องต้น นายกเทศมนตรีบ้านลางม่วง ได้สั่งการให้เคลียร์พื้นที่ริมถนนทั้งหมด เพื่อให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการแก้ไขโดยด่วน คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะยังอยู่ในระหว่างการรับประกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ถนนลาดยาง ,ผิวถนนพัง

คุณอาจสนใจ

Related News