สังคม

นักวิจัย ม.อ. ค้นพบสารต้นแบบยาจาก 'ราไทย' คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นปี 66

โดย nut_p

14 ส.ค. 2566

233 views

ทุกๆ ปี มูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะคัดเลือกนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี เพื่อยกย่องนักวิจัยที่มีผลงานด้านวิทยาศาสตร์ดีเด่น ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 41 แล้ว โดยมีผู้ได้รับเลือกเป็นนักวิจัยเคมีอินทรีย์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ค้นพบสารต้นแบบของยาจากทรัพยากร "รา" ไทย



ศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ รุกขไชยศิริกุล อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ค้นพบผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากทรัพยากรราไทย ที่เป็นสารต้นแบบในการพัฒนายา ได้รับเลือกให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นประจำปี 2566 จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในพระบรมราชูปถัมภ์ รับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี



ศาสตราจารย์ ดร.วัชรินทร์ มีผลงานวิจัยมากถึง 179 เรื่อง โดยจำนวนนี้มี 105 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับด้านเมทาบอไลท์ จากราเอนโดไฟด์ ราทะเล และราดิน โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติมาพัฒนาเป็นตัวยา ตอนนี้มีองค์ประกอบทางธรรมชาติและฤทธิ์ทางชีวภาพรวมแล้วกว่า 1,100 สาร ในจำนวนนี้มีสารสำคัญที่เป็นสารต้นแบบในระดับห้องปฏบัติการที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า หรือ เทียบเท่ายามาตรฐาน ซึ่งพร้อมผลิตเป็นยาใหม่ที่มีศักยภาพ



เจ้าของรางวัลนักวิจัยดีเด่นในปีนี้เล่าว่า เธอได้ศึกษางานวิจัยนี้ร่วมกับทีมงานอีกเกือบ 30 ชีวิต ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเป็นแกนนำกลุ่มวิจัยแถวหน้าของประเทศด้านเมทาบอไลท์จากรา และฤทธิ์ทางชีวภาพ จึงมองว่าในอนาคตหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการบริหารจัดการที่ดี ก็จะทำให้ไทยมีเครือข่ายนักวิจัยที่เข้มแข็งได้ จุดอ่อนของวงการวิทยาศาสตร์ไทย



ในปีนี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่



รองศาสตราจารย์ ประสพชัย พัฒน์โรจนโสภณ สาขาวิชาเภสัชกรรมอุตสาหการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวทิยาลัยศิลปากร ผู้คิดค้นและพัฒนาระบบนำส่งยาแบบยึดติดเยื่อเมือก เพื่อการนำส่งยาแบบเฉพาะที่และการพัฒนานวัตกรรมทางเภสัชศาสตร์สำหรับการนำส่ง



รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ประเสริฐธรรม ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้คิดค้นและพัฒนางานวิศกรรมการเร่งปฏิกิริยา เชิงคำนวณเพื่อการคัดกรองตัวเร่งปฏิกิริยาวิวิธพันธุ์และสนับสนุนการวิจัยของนักวิจัยใหม่ในการศึกษาขั้นสูงและอุตสาหกรรมขนาดกลางและเล็ก



รองศาสตราจารย์ ดร.ชินธันย์ อารีประเสิรฐ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้คิดค้นและพัฒนางานวิจัยการแปรรูปชีวมวลและของเสียประเภทต่างๆ ให้เป็นพลังงานหรือผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม



ศาสตราจารย์ จำรัส ลิ้มตระกูล ประธานคณะกรรมการรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ของไทยต้องได้รับส่งเสริม สนับสนุน ลงทุนด้านการวิจัย เพื่อเร่งสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่มีคุณภาพให้เพียงพอต่อความต้องการและเท่าทันกับการพัฒนาประเทศ



นักวิจัยที่ได้รับรางวัลทั้ง 4 คนในปีนี้ ยืนยันจะสานต่องานวิจัยของพวกเขา เพื่อต่อยอดประสบการณ์และเรื่องราวของพวกเขาให้วงการวิทยาศาสตร์พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดนี้เริ่มขึ้นจากความรักและความสนใจในวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็ก จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการคิดค้นและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา

คุณอาจสนใจ

Related News