ต่างประเทศ

ทีมวิจัยอิตาลีเผย 'น้ำอสุจิ' อาจเป็นสื่อนำการติดเชื้อโรค 'ฝีดาษลิง'

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

318 views

ทีมวิจัยของโรงพยาบาลสปาลลันซานี ในกรุงโรม ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในอิตาลี  เปิดเผยผลการซึกษาระบุว่า ได้ตรวจพบสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของไวรัสฝีดาษลิงอยู่ในน้ำอสุจิของชายที่ติดเชื้อฝีดาษลิง จำนวน 14 คน จาก 16 คนที่ทำการศึกษา ทำให้ต้องขยายผลการศึกษาต่อไปว่า อสุจิสามารถเป็นสื่อนำการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงได้


คณะทีมวิจัยระบุว่า การค้นพบนี้บอกเราว่าการมีอยู่ของไวรัสในตัวอสุจินั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้ยากหรือเกิดขึ้นโดยบังเอิญ และว่าการติดเชื้อสามารถแพร่สู่กันได้ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์โดยการสัมผัสโดยตรงกับแผลที่ผิวหนัง แต่การศึกษาของเราแสดงให้เห็นด้วยว่าน้ำอสุจิสามารถเป็นสื่อนำการติดเชื้อได้ด้วย


ขณะที่ทางด้าน องค์การอนามัยโลกระบุว่ากรณีผู้ป่วยส่วนใหญ่จนถึงขณะนี้พบในผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศชายด้วยกัน ซึ่งมีอายุยังน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมือง โดยองค์การอนามัยโลกกำลังสืบสวนกรณีการตรวจพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในน้ำอสุจิด้วย แต่ยังคงยืนยันว่าไวรัสแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดเป็นหลัก


ทั้งนี้นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงนอกภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและตอนกลางที่โรคฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นนั้น เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปตะวันตก ซึ่งขณะนี้องค์การอนามัยโลกระบุว่าในปีนี้มีรายงานยืนยันผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 3,400 รายในกว่า 50 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News