สังคม

กรมโรงงานฯ มอบหลักฐานให้ ปทส. เอาผิดเอกชนทิ้งสารเคมี จ.อยุธยา

โดย panwilai_c

20 มิ.ย. 2566

176 views

คดีการลักลอบทิ้งสารเคมีที่เป็นกากอุตสาหกรรม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมีความคืบหน้าต่อเนื่องนะครับ ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำผลตรวจชนิดของสารเคมี และหลักฐานสำคัญอื่นๆไปมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการทิ้งสารเคมี ทั้งในความผิดตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ร.บ.โรงงาน และพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ขณะผู้บังคับการปทส.ระบุว่า ได้รับสำนวนจากที่อื่น รวมถึงกรณีเอกอุทัยที่ปากช่อง มาดำเนินการโดยตำรวจปทส.แล้ว



เอกสารในแฟ้มและลังกระดาษเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นหลักฐานสำคัญ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำไปมอบให้พนักงานสอบสวน ตำรวจ ปทส. เพื่อสอบสวนขยายผล เอาผิดบริษัท เกี่ยวข้องกับการทิ้งกากสารเคมีอันตราย ที่พบในโกดังอำเภอภาชี และในบริษัทซันเทค อ.อุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา



ที่มาของเอกสารเหล่านี้ มาจากที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เชิญบริษัทผู้ก่อกำเนิดกาก มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัทผู้รับกำจัดกาก หรือเวสท์ โปรเซสเซอร์ นำกากเคมี อุตสาหกรรมไปกำจัด กระทั่งได้ข้อมูลอื่นๆ รวมถึงภาพถ่ายและทะเบียนรถที่มากำจัดกากเคมี ออกจากโรงงานต้นกำเนิดกาก ซึ่งหลักฐานเหล่านี้ เมื่อตำรวจนำไปเปรียบเทียบ กับทะเบียนรถบรรทุก ที่วิ่งเข้าโกดังในอำเภอภาชี และบริษัทซันเทค อ.อุทัย ก็จะตอบคำถามได้ว่าเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง



นอกจากข้อมูลเกี่ยวจากบริษัทผู้ก่อกำเนิดกาก ที่นำไปให้พนักงานสอบสวนแล้ว ยังมีผลแล็บสารเคมี ที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว ส่วนใหญ่พบตรงกัน คือเป็นกรดแก่ โลหะหนัก และโฮโดรคาร์บอน ซึ่งบ่งบอกว่าผู้ทิ้งอาจเป็นกลุ่มเดียวกัน



ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม ยังระบุว่ากรณีที่โรงงานซันเทค เคมีคอล แอนด์ทรานสปอร์ต ถูกเพิกถอนใบอนุญาตเพราะไม่ปฎิบัติตาม คำสั่งให้นำกากขยะ เคมีไปกำจัดตามคำสั่งนั้น ยืนยันว่าความรับผิดทางคดีและความรับผิดชอบของซันเทคยังมีอยู่



ผู้บังคับการตำรวจปทส.ระบุว่า นอกจากหลักฐานที่ได้มาแล้ว พนักงานสอบสวนจะเร่งสอบปากคำทั้งเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม และ พ.ร.บ.วัถุอันตราย เพื่อรวบรวมตามฐานความผิด รวมถึง ปทส.รับคดีที่บริษัทเอกอุทัย ถูกแจ้งความไว้ที่ สภ.กลางดง อ.ปากช่อง นครราชสีมา มาดำเนินการเองด้วย



วันนี้ยังมีนายก อบต. และปลัดอบต.โคกม่วง /อบต.พระแก้ว อ.ภาชีมาแจ้งความไว้ด้วย หลังจากพบสารเคมีถูกทิ้งในพื้นที่ รวมถึงสัปดาห์หน้า ตำบลไผ่ล้อม ที่พบสารเคมีถูกทิ้ง ก็จะมาแจ้งความด้วย โดยปลัดอบต.โคกม่วงและพระแก้ว ระบุว่า สารเคมีถูกทิ้งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มีลักษณะคล้ายกับสารเคมี ที่ถูกทิ้งในอำเภอภาชี ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

คุณอาจสนใจ

Related News