สังคม

พบจุดลักลอบทิ้งสารเคมีแห่งใหม่ ในโรงงานร้าง อ.บางปะหัน - จนท. เร่งแกะรอยหาต้นตอ

โดย parichat_p

18 มิ.ย. 2566

269 views

คดีที่พบสารเคมีถูกทิ้งที่อำเภออุทัย และอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ยังมีความคืบหน้าเป็นระยะ โดยสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะยกทีมไปให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ปทส.ที่ทำคดีนี้ แต่ล่าสุด ก็ยังพบการลักลอบทิ้งสารเคมีจุดใหม่ คราวนี้เป็นโรงงานร้างแห่งหนึ่ง ที่อำเภอบางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกนำสารเคมีมาทิ้งจำนวนมาก


รถบรรทุก 6 ล้อคันนี้ คือหนึ่งในหลายคันที่ตำรวจภูธรบางปะหัน บันทึกไว้ได้เมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะนำรถคันนี้มาทิ้งสารเคมี และทันทีที่ตำรวจเข้าไปสอบถาม เขาก็ขับหนีไป แต่ภาพนี้ก็มีเบาะแสทั้งใบอนุญาตท้ายรถ -หมายเลขโทรศัพท์ผู้ให้บริการ และที่สำคัญคือทะเบียนรถ ของรถหลายคันที่มาทิ้ง เป็นหมวดทะเบียน จ.สิงห์บุรี เจ้าหน้าที่กำลังแกะรอย


กำนันตำบลขวัญเมือง บอกว่า รถทิ้งกากของเสียแอบเอามาทิ้งตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว แรกๆ จะจอดรถทิ้งริมทางหลัก และที่หน้าประตูทางเข้า จนเมื่อน้ำเริ่มลดก็ขยับมาจอดหน้าใน ก่อนหน้านี้เคยพยายามซุ่มดักจับแต่คนกลุ่มนี้ไหวตัวเร็ว เพราะใช้เวลาเทสารเคมีไม่นานก็ไป



ข่าว 3 มิติพบว่า ที่ดินแปลงนี้ ฝั่งหนึ่งผู้ครองครองคือธนาคาร และฝั่งที่มีน้ำเสียมากที่สุด เป็นของผุ้ครอบครองรายหนึ่ง ที่กรุงเทพฯ / ด้วยความที่โรงงานนี้เคยประกอบกิจการหินอ่อน ที่ต้องใช้น้ำจำนวนมาก จึงมีบ่อน้ำกระจายอยุ่หลายแห่ง ซึ่งบ่อเหล่านี้กลายเป็นจุดที่รองรับน้ำสารเคมีที่ถูกลักลอบทิ้ง รอบๆพื้นที่ มีคันดินสูงประมาณ 3 เมตร ล้อมรอบ ลักษณะคล้ายป้องกันน้ำท่วม แต่


บางจุดทรุดลงแล้ว ทำให้น้ำที่เคยหลากท่วม และน้ำเสียสารเคมี ก็ไหลลงสู่ธรรมชาติ จากช่วงที่คันดินขาด ยกเว้นในที่ลุ่มต่ำ หรือบ่อน้ำในโรงงานที่ต่ำกว่าแนวขาดของคันดินที่มีน้ำเสียตกค้างอยู่


จุดลักลอบทิ้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปตรวจสอบแล้ว และตรวจวิเคราะห์เบื้องต้นของเหลว พบค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือ PH มีค่า2-3 ซึ่งมีสถานะเป็นกรดแก่ มีผลกระทบต่อสุขภาพหากสัมภาษณ์โดยตรง ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มแกะรอยกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเบาะแสว่าเป็นคนละกลุ่ม กับที่เกี่ยวข้องกับการทิ้งสารเคมีที่อ.อุทัย และอ.ภาชีที่พบก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ