สังคม

แกะรอยหาผู้เกี่ยวข้องทิ้งสารเคมีที่อยุธยา พบเบาะแสโยงเหตุลอบทิ้งที่ปากเกร็ด

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2566

246 views

ยังมีความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาสารเคมี วันนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบการประกอบกิจการ ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ในอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากมีเบาะแส และพยานหลักฐานว่าอาจเชื่อมโยงกับการลักลอบทิ้งสารเคมี ที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ส่วนกรณีที่พบสารเคมี ถูกทิ้งในโรงงาน หินอ่อนร้าง อำเภอบางปะหัน เจ้าหน้าที่แจ้งความเจ้าของที่ดิน ในฐานะผู้ครอบครอง เพื่อเป็นต้นทางสืบหาผู้นำสารเคมีมาทิ้ง



เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 3 ฝ่าย คือกรมโรงงานอุตสาหกรรม, กรมควบคุมมลพิษ และตำรวจปทส. เข้าไปตรวจสอบและเก็บหลักฐานของสารเคมี ที่ถูกลักลอบทิ้งในโรงงานร้างแห่งหนึ่ง ตำบลขวัญเมือง อำเภอบางปะหัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตรวจคุณสมบัติของสารเคมีเบื้องต้น พบว่ามีความเป็นกรดเข้มข้น



ที่ดินบริเวณนี้เกือบ 30 ไร่ มีผู้ครอบครอง 2 คน โดยผู้ครอบครองคนล่าสุด เพิ่งมาซื้อเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ให้คนงานเข้ามาปรับสภาพพื้นที่ ส่วนอีกแปลง ผู้ครอบครอง มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นแปลงที่มีการลักลอบทิ้งสารเคมีและยังตกค้างมากที่สุด โดยการลักลอบทิ้งมีขึ้นตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว



กำนันตำบลขวัญเมือง ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ว่าในเวลากลางคืน จะมีรถบรรทุกสารเคมีมาจอดริมถนน แล้วเปิดวาวล์เทสารเคมีทิ้งทันที จากนั้นก็ขับหนีไป ซึ่งทำให้น้ำเสีย สารเคมีตกค้างอยู่ร่องน้ำและพื้นที่การเกษตรด้วย



หลังจากเข้าตรวจสอบวันนี้แล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งความกับเจ้าของที่กรณีครอบครองขยะเคมีเหล่านี้ ที่ถือเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ตาม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นขั้นตอนปกติที่พบสารเคมีในพื้นที่ และจะเป็นต้นทางสืบหาว่าใครเกี่ยวข้องกับการนำสารเคมีมาที่ี่นี่



ขณะที่เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่กองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตำรวจ ปทส. ลงพื้นที่ตรวจเก็บวัตถุพยาน ทั้งตัวอย่างดิน และของเหลว ทั้งในทางระบายน้ำ และในบ่อตาก ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เฉพาะเพื่อประกอบกิจการอุตสาหกรรม อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งบริษัทนี้ได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมลำดับที่ 106 ประเภทกิจการคือนำ น้ำเสียอุตสาหกรรม และกากอุตสาหกรรมประเภทน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้ว รวมถึงตัวทำละลายใช้แล้ว น้ำมันปนเปื้อน น้ำยาหล่อเย็น และตะกอนจากการชุลโลหะเป็นต้น เพื่อนำ กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ รวมถึงบำบัด และกำจัด ส่วนดังกล่าว



แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้มีขยะสารเคมีถูกลักลอบทิ้งในบ่อน้ำแห่งหนึ่ง อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่จัด แกะรอย จนได้ทั้งพยานและหลักฐานที่่บ่งชี้ว่าอาจมีความเกี่ยว

ข้องกับโรงงานนี้ จึงลงพื้นที่เพื่อข้อมูลหลักฐานและสอบถามข้อมูลที่จำเป็น สำหรับพิสูจน์ข้อเท็จจริง จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความที่กองบังคับการตำรวจ ปทส. ขั้นตอนจากนี้คือการเรียกบริษัทชี้แจง ตามขั้นตอนคดีเพื่อพิสูจน์ว่าบริษัทเกี่ยวข้องกับสารเคมีที่ถูกทิ้งในอำเภอปากเกร็ดหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News