สังคม

ยิ่งสาวยิ่งเจอ! คดีทิ้งกากเคมี ล่าสุดพบเบาะแสถังสารซุกใต้กองขยะโรงงานในอยุธยา

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2566

242 views

กรณีพบกากขยะอุตสาหกรรม ถูกลักลอบทิ้งหลายพื้นที่ รวมไปถึงรายล่าสุดที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี จนมาโกดังลักลอบเก็บสารเคมี ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้วันนี้มีความคืบหน้าหลายประเด็น ทั้งความร่วมมือกับตำรวจทั่วประเทศเพื่อเอาผิดคนกลุ่มนี้ และเตรียมออกประกาศกระทรวง เพื่อขยายความรับผิดชอบไปถึงบริษัทต้นกำเนิดกากอุตสาหกรรม



ล่าสุด วันนี้เจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่ทำให้สงสัยอีกว่า ภายในโรงงานของบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์โลจิสติก อำเภออุทัย อาจมีถังสารเคมีอีกมาก ซุกซ่อนอยู่ใต้กองขยะ นอกเหนือไปจากที่เก็บไว้ในโกดัง



ภาพมุมสูงของทีมข่าว ทำให้เห็นชัดเจนว่าน้ำเสียกลิ่นคล้ายกรดรุนแรง และมีสีส้ม ไหลจากพื้นที่ของโรงงานซันเทค เคมิคอล โลจิสติก ลงปนเปื้อนในแปลงนาข้าว ให้พื้นที่รอบข้าง ที่น้ำกรดไหลผ่านแห้งตาย และเจ้าหน้าที่ก็ระบุว่าไม่นานข้าวในแปลงนี้ก็คงได้รับผลกระทบ



จุดที่น้ำเสียสารเคมีไหลซึมผ่านออกมา พบว่ามาจากช่องกำแพงที่ทำจากแผ่นคอนกรีต โดยคราบน้ำเสียสารเคมียังเหลือไหลซึมตลอดเวลา เมื่อตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดกองขยะแห้งถึงมีของเหลวไหลซึม เมื่อวนถ่ายภาพมุมสูง ก็พบว่าในช่องด้านท้ายริมขอบเขตของกองขยะ พบถังเหล็กขนาด 200 ลิตรวางอยู่บนพื้นต่ำสุดของกองขยะ ลักษณะเหมือนว่าขยะยังถมไม่มิด



นี่เป็นจุดสำคัญที่เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า น่าจะมีถังสารเคมีของเหลวถูกทับถมอยู่ใต้กองขยะนี้ และเมื่ออัดบดอยู่เป็นระยะ จึงทำให้ของเหลวนั้นไหลซึมออกนอกโรงงานหรือไม่ ก็เป็นไปได้ว่ากากขยะของเหลวอาจถูกลักลอบนำมาเททิ้งบนกองขยะนี้เพื่ออำพรางโดยตรง เพราะถังที่พบใต้กองขยะยังมีของเหลวบรรจุอยู่เต็ม



ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโกดังของบริษัทซันเทคอีก ทั้งตรวจนับและตรวจพิสูจน์ชนิดของสารเคมี ซึ่งโดยจำแนกเป็นกากสี น้ำมันเก่า กรดเข้มข้น-ตะกรัน ปิโตรไฮโดรคาร์บอน เป็นต้น



เจ้าหน้าที่สรุปตรวจนับว่า กองขยะที่เป็นวัสดุปนเปื้อนและมีถังสารเคมีด้วย ประเมินจากพื้นที่ 20 คูณ 55 เมตร สูง 6 เมตร คำนวณปริมาขยะประมาณ 6600 คิว ส่วนในโกดังหลังที่ค 1 มีถังขนาด 200 ลิตร บรรจุสารเคมีของเหลวรวม 1500 ถัง น้ำหนักรวมประมาณ 300 ตัน และโกดังหลังที่ 2 มี 1 แท้งค์ใหญ่ มีแกลลอนขนาด 20 ลิตร จำนวน 472 ถัง และถังขนาด 200 ลิตร จำนวน 1116 ถัง



เจ้าหน้าที่คาดว่ามีการลักลอบเก็บถังสารเคมีไว้ที่นี่นานแล้ว โดยไม่มีแผนจะนำกำจัดหรือบำบัด โดยสังเกตจากใยแมงมุมที่เกาะในถัง รวมถึงการปะทุของสารเคมีในถัง



นอกจากเก็บตัวอย่างสารเคมี วันนี้เจ้าหน้าที่จะเก็บหลักฐานที่ปรากฏบนถัง เพื่อประสานไปยังเจ้าของถังสารเคมีนั้นด้วย แม้ในตอนนี้ไม่ถือว่ามีความผิด แต่ต้องการให้ทราบว่าบริษัทที่ตัวเองว่าจ้างให้เอกชนรับกำจัดกากอุตสาหกรรมนั้น ไม่ได้ถูกนำไปกำจัดจริง



สำหรับข้อมูลที่ได้วันนี้จะถูกนำส่งให้พนักงานสอบสวน บก.ปทส.เพิ่มเติม และกำลังพิจารณาว่าจะแจ้งข้อหาตั้งโรงงานประเภท 106 โดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย หรือไม่เนื่องจาก มีหลายองค์ประกอบที่เข้าข่าย ตรงข้ามกับการแจ้งขอตั้งโรงงานคัดแยกและรีไซเคิลขยะไม่อันตรายประเภท 105 กลับไม่พบว่ามีกระบวนการผลิตเช่นไม่มีการคัดแยก ไม่พบพนักงาน ไม่พบผลิตภัณฑ์ที่คัดแยกแล้ว พบเพียงวัตถุดิบที่นำมากองทับถม ซึ่งผิดวินัยของการประกอบการรีไซเคิล



ตอนนี้กรมโรงงงานอุตสาหกรรม จะล็อกระบบการรับวัสดุมารีไซเคิลของบริษัทซันเทคฯทั้งหมด และเตรียมออกคำสั่งทางปกครองให้ย้ายกากเคมีเหล่านี้ไปกำจัดโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News