สังคม

กรมโรงงานฯ เพิกถอนใบอนุญาต บ.ซันเทคฯ หลังฝืนคำสั่ง ไม่นำกากเคมีไปกำจัด

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2566

308 views

ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดปัญหาการลักลอบทิ้งกากเคมีอุตสาหกรรมอยู่ต่อเนื่องนะครับ ล่าสุดบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์โลจิสติก ซึ่งถูกตรวจสอบพบว่าลักลอบเก็บขยะเคมีอันตรายจำนวนมากไว้ในโกดัง ที่อำเภออุทัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ หรือเรียกว่าถูกสั่งปิดกิจการถาวรแล้ว หลังจากไม่นำกากของเสียอันตรายไปกำจัดให้แล้วเสร็จตามคำสั่งของกรมโรงงานอุตสาหกรรม



เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย กรมโรงงานอุตสาหกรรม ปิดประกาศคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ ที่โกดังบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์ โลจิสติก อำเภอ อุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นคำสั่งปิดโรงงานของบริษัทอย่างถาวร



บริษัทซันเทคฯ ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.อุทัยภายในโกดัง 2 หลัง ถือเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 ลำดับที่ 105 ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการคัดแยกวัตถุอันตรายที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย ซึ่งขยะที่ไม่อันตรายส่วนหนึ่งถูกพบกองอยู่ด้านหน้าโรงงาน แต่มีข้องสัยว่าใต้กองขยะนั้น มีขยะอันตรายหรือไม่ แต่ที่ชัดเจนว่าเป็นกากขยะเคมีอันตราย คือในโกดังทั้ง 2หลังของโรงงาน ที่พบกากขยะเคมีอันตรายในถังหลากหลายขนาด และระบุที่มาชัดเจน และเป็นขยะประเภทที่โรงงานนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการเด็ดขาด



ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเครื่องจักร เครื่องมือ และของเสียเหล่านี้ตั้งแต่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมออกคำสั่งให้โรงานหยุดประกอบกิจการชั่วคราว และให้นำขยะเคมีเหล่านี้ไปบำบัดอย่างถูกต้องภายใน 30 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อพ้นกำหนดแล้วพบว่าโรงงานไม่ปฎิบัติตาม จึงใช้อำนาจตามมาตรา 39 วรรค 3 พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม ออกคำสั่งปิด และเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัทแล้ว แต่หากยังฝ่าฝืนประกอบกิจการ ต้องก็มีโทษทั้งจำและปรับด้วย



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่านับจากนี้เจ้าของที่ดิน ที่เป็นผู้ให้เช่าต้องรับผิดชอบขยะเคมีเหล่านี้ และจะเป็นหน้าที่ของเจ้าของที่ดิน ที่ไปฟ้องค่าเสียหายจากบริษัทซันเทค ในฐาะนผู้เช่า



โกดังโรงงานบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์โลจิสติก เป็นเพียง 1 ใน 2 จุด ที่ข่าว 3 มิติ เกาะติดมาตลอดว่าพบการเก็บขยะเคมีไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยอีก 1 จุดคือโกดังที่อำเภอภาชี ซึ่งบริษัทเอกอุทัย ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับสารเคมีเหล่านั้น โดยคคีอยู่ระหว่างสอบสวนของตำรวจ ปทส.

คุณอาจสนใจ

Related News