สังคม

ยกระดับ Melayu Raya เยาวชนนับหมื่นแต่งชุดมลายู เพื่อชูอัตลักษณ์ นำไปสู่การสร้างสันติภาพ

โดย parichat_p

30 เม.ย. 2566

122 views

กิจกรรม Melayu Raya 2023 เปอมูดี หรือเยาวชนหญิง ร่วมแต่งกายชุดมลายูในเทศกาลฮารีรายอ นอกจากส่งเสริมอัตลักษณ์มลายูปาตานี้แล้ว ยังสร้างพลังความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบ จากความไม่สงบในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้จัดงานเปิดเผยกิจกรรมทั้งงานผู้ชายและผู้หญิง คาดว่าสร้างเศรษฐกิจมากกว่า 30 ล้านบาท หวังยกระดับเป็นศูนย์กลางในโลกมลายู


Di patani หรือ ที่นี่ ปาตานี กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ เปอมูดี หรือเยาวชนหญิง แปลอักษรร่วมกันที่หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ในกิจกรรม Melayu raya 2023 งานรวมตัวแต่งชุดมลายูที่ยิ่งใหญ่ หลังมีการจัดกิจกรรมของเปอมูดอ หรือเยาวชนชาย เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้เข้าวร่วมเกือบ 3 หมื่นคน และอีกนับหมื่นคนของเยาวชนหญิงในวันนี้ กลายเป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุด ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งนอกจากการแต่งกายชุดกูรง แสดงออกทางอัตลักษณ์วัฒนธรรมมลายู ปาตานี ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้หญิง ที่มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่น เพราะมีผู้หญิงจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ต้องเปลี่ยนบทบาทจากแม่บ้าน มาเป็นหัวหน้าครอบครัว


ชุดกูรงในหลากหลายสี ถูกตัดขึ้นใหม่ในเทศกาลฮารีรายอ และมาร่วมงานวันนี้ ที่มีสัญลักษณ์สีเป็นหมู่บ้านและจังหวัด ส่วนใหญ่จะมีการหาซื้อผ้ามาจ้างช่างในหมู่บ้านตัดเย็บ กลายเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และการรวมตัวของคนหลายหมื่นคน ได้กระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมาก ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองตะลุบัน ยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์ และคาดหวังให้หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เป็นแลนด์มาร์คของโลกมลายู


คณะผู้จัดงานเปิดเผยว่าพวกเขาใช้ต้นทุนจัดงานเพียง 60,000 บาท แต่คาดว่าจะมีเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท จากชุดมลายู 1 ชุดราคาประมาณ 1,000 บาทและร้านอาหารต่างๆ แล้ว หากรัฐมองเห็นศักยภาพของ Soft power แบบนี้จะต้องยอมรับในอัตลักษณ์วัฒนธรรมมลายู ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสันติภาพด้วย

คุณอาจสนใจ