เลือกตั้งและการเมือง

หลายพรรคการเมือง เข้าร่วมกิจกรรม 'Melayu Raya 2023' พร้อมสนับสนุนชุดมลายู

โดย panisa_p

25 เม.ย. 2566

161 views

พรรคการเมือง เข้าร่วมกิจกรรม มลายู รายอ 2023 ที่กลุ่มเยาวชนจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์มลายู โดยต่างประกาศสนับสนุน และผลักดันเป็นนโยบายหวังชนะใจช่วงโค้งสุดท้ายในสนามเลือกตั้งจังหวัดชายแดนภาคใต้



มีพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 6 พรรคที่เข้าร่วมกิจกรรม Melayu Raya 2023 ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จังหวัดปัตตานี โดยมีการสวมชุดมลายู มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยพรรคประชาชาติ นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และผู้สมัคร ส.ส. ยืนยันว่าสนับสนุนการแต่งชุดมลายู อัตลักษณ์ของชาวมลายูที่รัฐต้องส่งเสริม ไม่ใช่กีดกัน เพราะการสวมชุดมลายูในเทศกาลฮารีรายอเป็นวัฒนธรรมที่ไม่ต่างจากการสวมชุดสีแดงในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งพรรคประชาชาติยังย้ำความเป็นพรรคของชาวมลายู รักษาที่นั่ง ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้ให้ได้



ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ก็สวมชุดมลายูสีแดง มาร่วมงานเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนความเป็นมลายู แม้จะไม่เคยมี ส.ส.ในพื้นที่ และผู้สมัครหน้าใหม่ แต่ด้วยกระแสแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย รวมถึงนโยบายกระเป๋าเงินดิจิตัล 10,000 บาท ก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากคนในพื้นที่



ด้านพรรคเป็นธรรม ที่ชูความเป็นมลายูปาตานี ก็สวมชุดมลายู ตอกย้ำความเป็นตัวแทนชาวปาตานี ย้ำว่า รัฐต้องไม่ปิดกั้นการแสดงออกทางอัตลักษณ์ ที่นอกจากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพแล้ว ยังเป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ที่พัฒนาเศรษฐกิจ เป็นสันติภาพกินได้ ทั้งการขายเสื้อผ้ามลายูที่คนในพ้นที่มีฝีมือแล้ว การใช้สถานที่หาดวาสุกรีเป็นสถานที่รวมตัวของเยาวชนก็จะกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของกลุ่มชาติพันธุ์มลายู



ขณะที่พรรคก้าวไกล ซึ่งชูสันติภาพก้าวหน้า ก็เป็นอีกพรรคหนึ่งที่ย้ำว่า ความเป็นมลายูปาตานี เป็นสิ่งที่พูดได้ และการเมืองเท่านั้นจะเป็นทางออกของการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะการปิดปากประชาชนจะไม่นำไปสู่สันติภาพ



นอกจากนี้ยังมีพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ท่ามกลางกลุ่มเยาวชนชายหรือ เปอมูดอ หลายหมื่นคน ก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรมของเยาวชนหญิงหรือ เปอมูดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News