สังคม

'ทวี' ยันให้ความเป็นธรรมตามหลักฐาน หลังรับหนังสือร้องเรียน ปมดำเนินคดีนักกิจกรรมชุดมลายู

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2567

27 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ติดตามการใช้กฏหมายปิดปากกับนักกิจกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม จากการถูกดำเนินคดีจากการทำกิจกรรมแต่งชุดมลายู การระดมทุนเพื่อมนุษยธรรม และการรวมตัวของนักศึกษาพูดถึงการจัดการตนเอง ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานของรัฐพร้อมให้ความยุติธรรมตามพยานหลักฐาน



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือจากกลุ่มนักกิจกรรมในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้รับความไม่เป็นธรรมจากการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่รัฐ โดย นายซาฮารี เจ๊ะหลง แอดมินเพจชมรมพ่อบ้านใจกล้า ที่ถูกดีเอสไอกล่าวหาการระดมทุนบริจาคช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมให้ครอบครัวผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรม เป็นตัวแทนนักกิจกรรม ที่ถูกดำเนินคดีจากการจัดกิจกรรม แต่งชุดมลายู และการจัดทำประชามติจำลอง ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่สาธารณะรณรงค์การรักษาอัตลักษณ์ตัวตนและชาติพันธุ์ แต่กลับถูกฝ่ายควมมั่นคงใช้กฏหมายปิดปาก จึงห่วงว่าจะทำลายบรรยากาศการพูดคุยเพื่อสันติภาพ



นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก ประธาน The Patani กล่าวว่า นโยบายเรื่องกระบวนการสันติภาพ เป็นนโยบายที่ถูกกล่าวถึงอย่างชัดเจนในยุคของรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่สมัยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องมาจนถึงสมัยของนายเศรษฐา ทวีสิน หรือแม้แต่สมัยรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มีการพูดคุยถึงเรื่องสันติสุข โดยหนึ่งในสิ่งที่รัฐบาลไทย และขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น ได้พูดคุยและเห็นตรงกัน คือการหาทางออกทางการเมือง การยุตติการใช้กำลัง และการสนทนาสาธารณะ เพื่อเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่สามารถพูดคุยได้อย่างเสรี และหวังให้รัฐบาลไทยจะสามารถหาทางออกให้ได้ทุกฝ่าย แต่การดำเนินคดีปิดปากกำลังทำลายความตั้งใจของสังคมไทยโดยรวม



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกกรณี ซึ่งต้องชี้แจงข้อกล่าวหาไปตามพยานหลักฐาน ในส่วนรัฐบาลไม่สามาถไปก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมได้ แต่จะมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงยุติธรรมที่อยู่ในคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขไปติดตามรวบรวมปัญหาและมีข้อเสนอแนะได้



นายซูการ์โน มะทา เลขาธิการพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า พรรคประชาชาติยืนหยัดเคียงข้างความถูกต้อง และเห็นด้วยที่เยาวชนและนักกิจกรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พยายามรักษาอัตลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับ โดยมองว่า การพูดถึงอัตลักษณ์เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะขณะนี้รัฐบาลก็มีการเจรจากับขบวนการบีอาร์เอ็น เพื่อหาทางออกทางการเมืองอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News