สังคม

กมธ.ทหาร เรียกหน่วยความมั่นคง แจงปมคุกคามนักกิจกรรมชุดมลายู หวั่นเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

โดย panwilai_c

15 ก.ย. 2565

108 views

คณะกรรมาธิการทหาร เรียกหน่วยความมั่นคงชี้แจง กรณีมีการคุกคามนักกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีการจัดกิจกรรมแต่งกายชุดมลายูในวันฮารีรายอ โดยยืนยัน ยังไม่มีการดำเนินคดี ขณะที่ ส.ส.ห่วงเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว



พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เชิญ สมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ หรือ CAP มาชี้แจงกรณีทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการทหาร เพื่อขอความเป็นธรรมในการยุติพฤติกรรมคุกคามนักกิจกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้



นายมูฮัมหมัด อาลาดี เด็งนิ ประธาน CAP เปิดเผยยืนยันว่าการทำกิจกรรมในวันฮารีรายอ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมด้วยการรวมตัวแต่งชุดมลายู เป็นชุดประจำถิ่น แต่เนื่องจากมีการรวมตัวของเยาวชนจำนวนมากกว่า 15,000 คน ทำให้ฝ่ายความมั่นคงกังวลใจ ทาง CAP ได้ชี้แจงไปแล้วว่ากิจกรรมมีเพื่อส่งเสริมการแต่งกายในชุดมลายู ที่จะสร้างความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ท้องถิ่นและส่งเสริมเศรษฐกิจ



ส่วนกรณีมีการสงสัยเรื่องการทำท่าสัญลักษณ์ 4 นิ้ว เป็นท่าทักทายในช่วงสถานการณ์โควิด ที่ไม่สามารถจับมือสลามแบบศาสนาอิสลามได้ ส่วนกรณีมีการพบธงบีอาร์เอ็น ยืนยันว่าไม่ใช่ของผู้จัดงาน ซึ่งได้มีการห้ามปรามไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เนื่องจากมีการนำธงมากว่าพันธง ยืนยันได้ว่าการรวมตัวไม่ได้มีนัยยะทางความมั่นคง รวมถึงการประกาศสัตยาบัณของเยาวชนก็เป็นการประกาศตัวในการเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคม



นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.พรรคประชาชาติ กล่าวว่า ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอดว่า ฝ่ายรัฐยังมีความหวาดระแวง ในฐานะฝ่ายนิติบัญยัติได้สะท้อนฝ่ายบริหารว่าอย่าระแวง หรือไปวิเคราะห์จนเกินเลยความจริง เพราะเป็นห่วง กลัวจะเป็น น้ำผึ้งหยดเดียว



พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการทหาร เปิดเผยว่า กรณีนี้มีการชี้แจงจากทุกฝ่ายว่าการแต่งชุดมลายู เป็นเรื่องที่ทำได้ จึงอยากฟังคำชี้แจงจากฝ่ายความมั่นคง โดยทาง สมช.แจ้งมาด้วยว่า ยังไม่มีการดำเนินคดีในกรณีนี้



พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เชื่อว่า กระบวนการสันติภาพต้องเข้าใจพหุวัฒนธรรม ต้องไม่ขัดขวางกระบวนการสันติภาพ เพราะอัตลักษณ์ของใคร ใครก็รักและหวงแหน กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นการแสดงออก ทางวัฒนธรรม การรวมตัวอาจมีคนจำนวนมากเพราะหลังโควิด



โดยมีรายงานว่า พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำวจภูธรจังหวัดปัตตานี รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า กรณีนี้มี กอ.รมน.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ที่ สภ.สายบุรี ทางตำรวจทราบดีว่าไม่ใช่คดีความมั่นคงเหมือนที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงมีความรอบคอบในการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งได้มีการหาหลักฐานประกอบมากพอสมควร ยังไม่พบหลักฐานพอที่จะดำเนินคดีได้ นอกจากกรณีการกล่าวสัตยาบัน ยังมีเรื่องเพลงที่มีการนำมาใช้ในกิจกรรม ที่กำลังมีการตรวจสอบว่ามีเนื้อหาในเชิงการปลุกระดมหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News