สังคม

ภารกิจกู้สารเคมีที่ภาชี ล่าสุดพบหลักฐาน ผู้ประกอบการตั้งใจทิ้งสารเคมีไว้ตลอดกาล

โดย panwilai_c

24 มี.ค. 2566

74 views

กรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่งหลักฐานข้อมูลให้พนักงานสอบสวนภูธรภาชี เพิ่มเติมเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการลักลอบเก็บสารเคมีอันตรายในโกดังโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่การเก็บกู้สารเคมีอันตรายคืบหน้าไปมาก และพบว่าหลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ว่า ผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสารเคมีนี้ จงใจเทกรดเข้มข้น อำพรางทิ้งในบ่อน้ำนี้โดยตรง โดยไม่มีแผนที่จะนำไปกำจัดที่อื่นด้วยซ้ำ



น้ำสารเคมีที่ถูกลักลอบทิ้งในบ่อนี้ คือกรดเข้มข้ด ปกติแล้วน้ำกรด จะมีค่ากำจัดตัน หรือคิวละ 5 พันบาท ในบ่อนี้กว้างประมาณ 121 เมตร ลึก 4 เมตร คิดเป็นปริมาตรน้ำกรด ที่ถูกลักลอยเทไว้จนเต็มประมาณ 484 คิว คิวละ 5000 พัน เป็นเงินค่ากำจัดที่บริษัทเจ้าของกากเคมีรับมาแล้ว 2 ล้าน 4 แสน 2 หมื่นบาท จำนวนนี้ไม่รวมค่าขนส่ง สิ่งที่ปรากฏตอนนี้ บ่งชี้ว่าบริษัทเจ้าของกากสารเคมี รับเงินค่ากำจัดมาแล้ว แต่จงใจทิ้งโดยไม่บำบัดใด



เมื่อน้ำกรดถูกปนเปื้อนและปกปิดด้วยวัสดุอื่น ทีมกอบกู้ภาชีฯจึงต้องตักเศษพลาสติกบด ออกไปก่อนแล้วจึงจะสูบของเหลวในบ่อดินใส่ถังibc ไปเก็บในโกดัง



ตอนนี้ความช่วยเหลือเก็บสารเคมี มีเพิ่มขึ้นทั้งจาก อบจ. และตำบลใกล้เคียง รวมถึงบริษัทจัดการาก ของบริษัทที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทั้ง 16 บริษัทที่ส่งพนักงานและอุปกรณ์จากชลบุรีมาช่วยกอบกู้วิกฤติที่นี่ /ทำให้การแก้ปัญหาคืบหน้าไปมาก ทั้งลำรางหน้าโกดัง บ่อดินและบ่อซีเมนต์ในโรงงาน รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือที่บริษัทในกลุ่มเดียวกัน ได้ส่งจากหลายจังหวัด มาสนับสนุน



จนถึงขณะนี้มีของสารเคมีที่เป็นของเหลวถูกเก็บกู้ขึ้นมาแล้วกว่า 100 ตัน และประเมินว่ายังเหลืออีกว่า 400 ตัน จากบ่อดินที่จะสูบขึ้นมาใหม่ ส่วนดินปนเปื้อนที่ตักขึ้นมากอง ก็เกือบ10 ตันแล้ว โดยของเหลวจะถูกเก็บในถังเบ้าท์ที่ปูผ้ายาง ส่วนดินและเศษวัสดุปนเปื้อน ถูกกองบนผ้ายางและจะคลุมทับไว้ ทั้งหมดอยู่ในโกดัง ที่เจ้าของโกดังถูกดำเนินคดีอยู่ตอนนี้



อธิบดีกรมโรงงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นที่น่าพอใจแม้จะยังมีจุดอื่นๆที่อยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติม แต่ขณะเดียวกันก็ยังจะเดินหน้าเอาผิดผู้เกี่ยวข้องเริ่มจากเจ้าของโกดัง เชื่อมโยงไปถึงผู้เช่า แม้ว่าอาจใช้นอมินี แต่ก็จะต่อสู้ด้วยหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน



ตอนนี้เจ้าหน้าที่ประเมินว่าอาจใช้เวลาอีก 2 วัน เพื่อเก็บกู้สารเคมีที่เสี่ยงจะปนเปื้อนสภาพแวดล้อม ให้กลับเข้าโกดัง ระหว่างนี้ก็ดำเนินการทางกฎหมายให้ผู้เกี่ยวข้องกับสารเคมีเหล่านี้ เริ่มจากเจ้าของโกดังไปจนถึงเจ้าของกากขยะเคมีเหล่านี้ร่วมรับผิดชอบทังหมดด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News