สังคม

'กรมโรงงานฯ-ผู้ช่วย ผบ.ตร.' เข้าค้น บ.เอกอุทัย สาขาศรีเทพ พบหลักฐานการฝังกลบสารเคมี

โดย parichat_p

17 มิ.ย. 2567

105 views

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำหมายค้นศาลจังหวัดวิเชียรบุรี เข้าค้นบริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกร้องเรียนว่าเป็นต้นเหตุของปัญหามลพิษรุนแรง ทางกลิ่นและน้ำบาดาล ต่อชาวบ้านมาหลายปี และแม้ว่าชาวบ้านชนะคดีทางปกครอง ที่ศาลสั่งให้ภาครัฐและบริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพ เร่งแก้ปัญหาและปรับปรุง แต่ก็ไม่ดีขึ้น กระทั่งวันนี้ที่ขุดพบหลักฐานการฝังกลบอย่างชัดเจน


แค่เพียงจุดแรกของการขุดสำรวจ ลึกไม่ถึง 2 เมตร เจ้าหน้าที่ทุกคนก็พบแกลลอนน้ำมันและถุงบิ๊กแบ๊กถูกฝังอยู่ในหลุมที่ลักลอบฝังกลบไว้ ของเหลวที่ขุดขึ้นมาเพื่อจะเก็บเป็นตัวอย่าง ส่งกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูกรุนแรง


ของเหลวในบ่อเดียวกัน ที่ขุดขึ้นมานอกจากมีกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูกแล้ว ยังทำปฏิกิริยาทางเคมีลักษณะเป็นฟองเดือด พร้อมๆกับไอระเหย ท่าคล้ายจะเป็นควันพุ่งขึ้นจากหลุมที่สุ่มขุด และจากสารเคมีในแกลลอน


เจ้าหน้าที่ทั้งจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม / กรมควบคุมมลพิษ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ต่างแยกกันเก็บตัวอย่างสารเคมีที่พบเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ให้ละเอียด แต่เฉพาะที่ตรวจเบื้องต้นว่ามีค่าความเป็นกรดรุนแรง เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม


นอกจากจุดแรกที่สุ่มขุดสำรวจแล้วก็พบหลักฐานการฝังกลบอย่างชัดเจนแล้ว ในบริเวณใกล้กันนี้เจ้าหน้าที่ ก็ขุดสำรวจอีก 3 หลุมเพื่อพิสูจน์ว่า มีการลักลอบฝังกลบสารเคมีอันตราย โดยไม่ได้รับอนุญาตบริเวณนี้หรือไม่


ซึ่งทั้ง 3 จุดที่ขุดสำรวจ พบว่า มีสารเคมีที่เป็นผงหรือเป็นกรวด คล้ายกับผงอลูมิเนียมดรอส ซึ่งพบจำวนมากที่โรงงานวินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ถูกฝังกลบอยู่ในหลุมเหล่านี้ โดยเป็นการฝังกลบปะปนอยู่กับสารเคมีกลุ่มของเหลว กลุ่มปิโตรเคมี และตัวทำละลายหรือโซเวนท์ด้วย


การขุดสำรวจวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอหมายค้นศาลจังหวัดวิเชียรบุรี เข้าค้นโรงงานเอกอุทัย สาขาศรีเทพ เพราะก่อนหน้านี้ ชาวบ้านฟ้องศาลปกครอง เพราะได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นสารเคมีน้ำบาดาลปนเปื้อนสารเคมี โดยสงสัยว่าโรงงานเอกอุทัย ที่ได้รับใบอนุญาตฝังกลบขยะไม่อันตรายนั้น อาจนำขยะอันตราย ที่ไม่ได้รับอนุญาตมาลักลอบฝังกลบไว้ด้วย จนนำมาสู่หมายค้นและพบหลักฐานวันนี้


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าวันนี้ได้ออกคำสั่งตามพรบ.โรงงาน ปิดโรงงานแห่งนี้ถาวรแล้ว และเมื่อว่าลักลอบฝังสารเคมีอันตราย ก็จะออกคำสั่งตาม พรบ.วัตถุอันตราย ให้รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว และยืนยันว่าจะเดินหน้าเอาผิดทางอาญาด้วย


วันนี้ชาวบ้านม่วงหลายคน มาเฝ้าดูการขุดสำรวจและหลายคน ยังชี้เป้าไปยังจุดที่พวกเขาสงสัยว่า จะมีการลักลอบฝังสารเคมีไว้ เพราะมักมีรถบรรทุกเข้ามาทำงานตอนกลางคืน แล้วปิดไฟเพื่อขนส่งของลงบริเวณนี้


รถแบ็คโฮไปขุดสำรวจตามเบาะแสที่ชาวบ้านนำทาง ปรากฎว่าอย่างน้อย 2 จุดที่ขุดขึ้นมา พบกากสารเคมีลักษณะกายภาพ และกลิ่นสารเคมีเหม็นฉุน เหมือนอลูมิเนียม ดรอส ซึ่งพบการฝังกลบที่ โรงงานวินโพรเสส จ.ระยองด้วย


ชาวบ้านบ้านม่วงชุมที่ได้รับผลกระทบมานานบอกว่าดีใจที่เห็นโรงงานถูกสั่งปิดและเห็นการขุดพิสูจน์ข้อสงสัยการฝังสารเคมีอันตรายจนพบหลักฐาน แต่ความหวังสูงสุดของชาวบ้าน คืออยากเห็นการแก้ปัญหา โดยเฉพาะแก้ปัญหากลิ่นเหม็นฉุนให้มีอากาศสะอาดหายใจ และแก้ปัญหาน้ำบาดาลให้ปลอดภัย เพื่อจะได้ไม่ต้องซื้อน้ำใช้สอยเหมือนที่เป็นมาหลายปี

คุณอาจสนใจ

Related News