สังคม

พรุ่งนี้! ศาลนัดกรอ. ไต่สวนพิจารณาอนุมัติเงิน แก้ปัญหานำกากสารเคมีจากโรงงานวิน โพรเสส ไปกำจัด

โดย parichat_p

22 พ.ค. 2567

38 views

วันนี้ครบรอบ 1 เดือน เหตุเพลิงไหม้โรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง โดยตอนนี้ยังมีผลกระทบจากกลิ่นของกากสารเคมี ขณะที่ความพยายาม นำกากสารเคมีจากโรงงานวินโพรเสส ไปกำจัดที่โรงงานในจังหวัดชลบุรี ต้องยุติไปเพราะการคัดค้านของชุมชนรอบโรงงานที่ชลบุรี ขณะเดียวกันวันพรุ่งนี้ศาลจังหวัดระยอง นัดกรมโรงงานอุตสาหกรรมไต่สวนเพื่อพิจารณาว่าจะอนุมัติเงินกว่า 4 ล้าน 9 แสนบาท ออกมาใช้แก้ปัญหาเร่งด่วนตามแผนงานที่กรมฯเสนอไปแล้วหรือไม่


ศาลจังหวัดระยอง นัดอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทวินโพรเสส เข้าไต่สวนวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. เพื่อพิจารณาการใช้เงิน 4 ล้าน 9 แสนบาท สำหรับแก้ปัญหาโรงงานวินโพรเสส ตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เสนอแผนงานไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา และหากศาลอนุมัติ ก็จะโอนเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชีเงินกระทรวงอุตสาหกรรม


อย่างไรก็ตาม เงินดังกล่าว มีระเบียบการใช้ เหมือนเงินราชการ ทุกประการ ดังนั้นหากได้รับอนุมัติจากศาลแล้ว ก็ต้องเร่งชี้แจงการขอใช้งบดังกล่าว ต่อกระทรวงการคลังด้วย


ข่าว 3 มิติพบว่า แผนงานบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ คือ เร่งขนย้ายกากอลูมิเนียม ดรอส ประมาณ 8 พันตัน รวมถึงคราบของเหลว และสารเคมีอื่นๆที่กระจัดกระจายอยู่ในโรงงานออกไปก่อน และในระหว่างที่รอข้อสรุปเรื่องงบประมาณนี้ เจ้าหน้าที่จะตักผงอลูมิเนียม ดรอส ที่กองอยู่ในโรงงานวิน โพรเสส ใส่ถุงบิ๊กแบ๊กแล้วย้ายไปอยู่ในอาคารที่มีหลังคา


เบื้องต้น กลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะสนับสนุนถุงบิ๊กแบ็กในภารกิจดังกล่าว.


สำหรับอีกพื้นที่ซึ่งข่าว 3 มิติ เกาะติดมาตลอด และพบข้อมูลที่น่าห่วงกังวล คือที่บริษัทเอกอุทัย ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งก่อนหน้านี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้ย้ายกากสารเคมีไปกำจัดนอกพื้นที่ แต่ยังไม่แล้วเสร็จนั้น


ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ไปตรวจสอบพบว่ามีน้ำฝนปนเปื้อนสารเคมี ไหลออกนอก สู่ทางสาธาณะ /คลองน้ำ /และพื้นที่การเกษตร เจ้าหน้าที่วัดค่า PH พบว่ามีค่าเป็น 2 หรือ มีค่าเป็นกรด


ตอนนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำรถตรวจคุณภาพอากาสไปจอดไว้ในชุมชน เพื่อตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศ หลังจากชาวบ้านร้องเรียนว่ามีกลิ่นเหม็นฉุนออกจากโรงงาน พร้อมทั้งนำหน้ากากอนามัย 2,500 ชุด ที่ได้รับการอนุเคราะห์จากก ารนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ไปมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี ในระหว่างที่เร่งรัดให้บริษัทเอกอุทัย สาขาสามบัณฑิต ขนย้ายกากสารเคมีไปกำจัดตามคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News