สังคม

ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากกากสารเคมี พูดคุยสะท้อนปัญหากากอุตสาหกรรม

โดย parichat_p

22 พ.ค. 2567

64 views

ปัญหาการจัดการกากอุตสาหกรรมที่เผชิญอยู่ตอนนี้ ส่วนหนึ่งเกิดกับโรงงานที่ถูกดำเนินคดีและศาลสั่งให้จำเลยนำกากสารเคมีไปกำจัด และหากจำเลยไม่ปฎิบัติตาม ก็ให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการ แล้วฟ้องร้องจากจำเลยในภายหลัง อย่างไรก็ภาครัฐก็ไม่มีงบประมาณที่จะกำจัดสารเคมีนั้นก่อนอยู่ดี จึงเป็นปัญหาเหมือนกรณีโรงงานวินโพรเสส อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า กระทรวงฯกำลังผลักดันเรื่องการตั้งกองทุนฯ นำเงินจากค่าปรับมาใช้แก้ปัญหาโดยไม่ต้องรองบประมาณภาครัฐที่เป็นเงินภาษีประชาชน


แม้ว่าอาจจะเป็นครั้งแรกที่ผู้นั่งบนเวทีนี้ได้รู้จักกัน แต่ทั้งหมดเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากกากสารเคมีเหมือนกัน และเกินกว่าครึ่งในนี้ ได้รับผลกระทบจากกลุ่มทุนเดียวกัน


ไม่ว่าจะเป็นกรณีวินโพรเสส จ.ระยอง /กรณีบ.เอกอุทัย อำเภอศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ /กรณี บ.เอกอุทัย อ.ปากช่อง นครราชสีมา /กรณีโกดังอ.ภาชี ที่บ.เอกอุทัย จ.อยุธยา ถูกดำเนินคดีด้วย /รวมกรณีโรงงานแวกซ์กาเบจ จ.ราชบุรี และกรณีที่ชาวตำบลกรอกสมบูรณ์ จ.ปราจีนบุรี เดือดร้อนจากบริษัทเวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ // ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบต่างสะท้อนความเดือดร้อน และปัญหาอุปสรรคที่เห็นจากการทำงานของภาครัฐ


นายเทียบ สมานมิตร จากบ้านหนองพะวา จ.ระยอง สะท้อนความเห็นที่ชัดเจนว่า โรงงานวินโพรเสส มีโอกาสจะถูกระงับยับยั้งตั้งแต่แรก เมื่อราว 10 ปีก่อน แต่กลับได้ใบอนุญาต จนมาสร้างปัญหาในวันนี้


นายกเทศมนตรีตำบลสีมามงคล อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นท้องถิ่นที่ดำเนินคดีกับเอกอุทัยสาขากลางดง ก็สะท้อนปัญหาอุปสรรคทั้งจากข้อกฎหมาย การเข้าตรวจโรงงาน หรือแม้แต่ความร่วมมือของภาครัฐในท้องที่เพื่อแก้ปัญหา ก็ไม่ราบรื่น


ส่วนนายกเทศมนตรีตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งโกดังเก็บกากสารเคมี ถูกเพลิงไหม้ เมื่อ 1พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็สะท้อนว่าที่ภาชี แทบจะเป็นเหยื่อโดยตรง เพราะเป็นการลักลอบนำมาเก็บไว้โดยไม่รู้ข้อมูลใดๆด้วยซ้ำ


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยในเวทีนี้เช่นกันว่า หลายกรณีที่ศาลสั่งให้โรงงานฯกำจัดกากสารเคมี แต่ไม่ทำ เมื่อให้ภาครัฐดำเนินการแทนแล้ว ฟ้องร้องภายหลังภาครัฐ ก็ไม่มีงบประมาณเช่นกันซึ่งจำเป็นต้องแก้กฎหมายเพื่อตั้งกองทุนมาแก้ปัญหานี้โดยตรง


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยังระบุว่าอยู่ในระหว่างเสนอแก้ปัญหาทั้งเพิ่มค่าปรับและเพิ่มโทษจำคุกผู้ลักลอบทิ้งกากสารเคมีเพื่อจะให้อายุความของคดีนานขึ้นด้วย


เวทีที่สะท้อนปัญหานี้จัดโดยมูลนิธิบูรณะนิเวศและเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม เพื่อต้องการฉายภาพปัญหา และระดมความเห็นแก้ปัญหากากอุตสาหกรรมในประเทศ ทั้งจากภาคการเมือง /เจ้าหน้าที่รัฐ มูลนิธิ และโดยเฉพาะจากชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

คุณอาจสนใจ

Related News