สังคม

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลุยแก้ปัญหา รง.แวกซ์ กาเบ็จ พบยังขนสารออกไม่หมด

โดย panwilai_c

2 มี.ค. 2566

66 views

ความคืบหน้าปัญหามลพิษที่ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากโรงงานกำจัดและรีไซเคิลขยะ บริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ ล่าสุดผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา ทั้งระยะเร่งด่วนซึ่งเป็นการช่วยเหลือเยียวยา และระยะยาวที่เป็นการฟื้นฟูบำบัด ขณะที่ชาวตำบลน้ำพุ ยื่นหนังสือขอให้กำชับเจ้าหน้าที่ ที่กำกับดูแลปัญหานี้ ดำเนินการอย่างจริงจัง และมีขอให้มีบทลงโทษหากพบว่าละเลย



นายธนู งามยิ่งยวด พร้อมชาวตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง ราชบุรี สะท้อนความเดือดร้อนที่ได้รับจากปัญหามลพิษทางสิ่งแวดล้อม ทั้งจากกลิ่นเหม็นฉุนจากโรงงาน และปัญหาน้้ำใต้ดินปนเปื้อนสารเคมี ให้นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ลงพื้นที่ได้รับทราบ



โดยนายธนู ซึ่งเป็นตัวแทนชาวตำบลน้ำพุ สะท้อนว่า การที่ชุมชน ถูกประกาศห้าม ใช้น้ำบาดาลเพราะปนเปื้อนสารมีนั้น กระทบต่อสุขภาพและกระทบต่อรายได้ เพราะต้องซื้อน้ำมาใช้ในครัวเรือนทั้งที่บ้านอยู่ติดลำห้วย แต่ปนเปื้อนสารเคมี นอกจากนี้ยังกระทบต่ออาชีพเกษตกรรม เพราะหากนำน้ำปนเปื้อนสารเคมีไปรดไม้ผล ก็จะไม่ให้ผลผลิตที่ดี หรือหากนำไปรดพืชผักสวนครัวประเภทผักกินใบ ก็จะสร้างผลกระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง



นายธนู ยังได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าก่อนหน้าที่จะเกิดเพลิงไหม้โรงงานเก็บของเสียสารเคมี ของบริษัทแวกซ์ กาเบ็จฯ นั้น การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า จนเกิดผลกระทบหลายด้าน จึงขอให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากพบว่ามีผู้ปล่อยปละละเลย ก็ขอให้มีบทลงโทษ และให้แจ้งผลการตรวจสอบต่อผู้ร้องเรียนด้วย



หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะได้เข้าไปตรวจสอบในโรงงานแวกซ์ กาเบ็จฯ ซึ่งภายในโรงงานยังเหลือ กองดินที่ปนเปื้อนสารเคมีและปนเปื้อนน้ำดับเพลิงที่ปนเปื้อนสารเคมี รวมถึงถังบรรจุของเหลวขนาด 200 ลิตร ที่ยังเก็บอยู่ในโรงงานหลังต่างๆอีกจำนวนมาก



ส่วนจุดเปราะบาง ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เป็นกังวลมากที่สุด คือบ่อชะล้างกากขยะ ซึ่งปนเปื้อนสารเคมีเข้มข้น แต่พนังอาคารเก็บของเหลวดังกล่าวชำรุด และพังลง หากเกิดฝนตกหนักก็อาจถูกน้ำฝนล้างลงพื้นที่สาธารณะได้



ขณะที่การประชุมร่วมกันระหว่างคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นำโดยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สรุปประเด็นแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน คือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และแผนการย้ายถึงสารเคมีที่เหลือไปบำบัด หรือกำจัดอย่างปลอดภัย รวมถึงแนวทางจัดการสารเคมีที่รั่วไหลที่จุดฝังกลบ กับบ่อพักกากขยะอุตสาหกรรมในโรงงาน



ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว จะมุ่งไปที่การสำรวจและฟื้นฟูแหล่งน้ำทั้งบนดินและใต้ดิน รวมถึงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ปัญหานี้เป็นต้นแบบ ทั้งในแง่การป้องกัน และแก้ไขผลกระทบจากปัญหาลักษณะเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News