สังคม

สำรวจขนย้ายกากเคมี 'แวกซ์กาเบ็จ' วันสุดท้าย พบยังเหลืออีก 8 พันตัน ชี้ต้องรอเฟส2

โดย panwilai_c

29 มี.ค. 2567

69 views

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำงานตามสัญญาจ้าง ระหว่างบริษัทเบทเตอร์ เวิล์ด กรีน ในฐานะผู้รับจ้างกำจัดขนย้ายกากขยะอุตสาหกรรม ไปกำจัด กับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะผู้ว่าจ้าง โดยใช้งบกลางที่รัฐบาลอนุมัติมา 59 ล้านบาท เพื่อให้ขนกากขยะออกจากโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี



โดยวันนี้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ลงพื้นที่ไปสำรวจผลการปฏิบัติงานพบว่า ผู้รับจ้างได้ขนย้ายกากอุตสาหกรรมออกไปแล้วประมาณ 12,300 ตัน แต่ยังพบเหลืออยู่อีกราว 8 พันตัน ที่ต้องรอดำเนินการในระยะที่ 2 ส่วนตัวแทนชาวบ้าน เรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งขนย้ายออกไปให้หมดและฟื้นฟูตามคำพิพากษาศาลปกครอง หลังต้องทนทุกข์มากว่า 20 ปี



นางจินดา เตชะศรินทร์ ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมโรงงานอุตสาหกรรม และเห็นหนึ่งในกรรมการตรวจรับงาน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่จากบริษัท เบตเตอร์ เวิล์ด์กรีน จำกัด มหาชน ลงพื้นที่ตรวจสอบและสำรวจภายในโรงงานแวกซ์ กาเบจ รีไซเคิล เซนเตอร์ ที่บริษัท เบตแตอร์ เวิล์ดกรีน ในฐานะผู้รับจ้าง ได้ขนย้ายกากอุตสาหกรรมออกไปกำจัดภายนอกโรงงานนี้ โดยใช้งบกลางจำวน 59 ล้านบาท และสัญญาการผู้ทำงานถึงวันนี้เป็นวันสุดท้าย



ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ระบุว่าตามเงื่อนไขใน TOR บริษัทผู้รับจ้างต้องขนย้ายกากอุตสาหกรรมบนพื้นดินออกไป ไม่น้อยกว่า 12000 ตัน ตามที่มีการประเมินไว้ในระยะที่ 1 หรือเฟส 1 ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการขนย้ายออกไปแล้ว 12300 ตัน โดยหลักถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขใน TOR แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าระหว่างที่มีขนย้าย พบกากอุตสาหกรรม ที่ฝังอยู่อีก รวมถึงสารเคมีจำพวก เฟอรัส ออกไซด์ และของตกค้างในโกดังอื่นๆ ประมาณ 7-8 พันตัน ที่ต้องวางแผนขนย้ายในระยะที่ 2



ขณะที่นายธนู งามยิ่งยวด ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบมากว่า 20 ปี และเป็นหนึ่งผู้ฟ้องคดีปกครองเมื่อปี 2560 โดยศาลปกครองพิพากษาว่าเจ้าหน้าที่รัฐละเลย หรือล่าช้าในการแก้ปัญหา และศาลมีคำสั่งให้แก้ไขภายใน 60 วัน และฟื้นฟูภายใน 120 วันนั้น นายธนูระบุว่า การที่ขนย้ายในเฟสแรกไปแล้ว แต่ยังเหลือกากอุตสาหกรรมตกค้างอีกมากที่ควรจะอยู่ในเฟสแรก



สะท้อนว่ามีปัญหาตั้งแต่การคำนวณปริมาณของเสียที่ต้องขนย้ายหรือไม่ และการที่ยังเหลือกากอุตสาหกรรมตกค้าง แล้วต้องรองบประมาณใหม่ในระยะที่ 2 หรือเฟส 2 นั้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้งบประมาณหรือไม่และได้เมื่อไหร่ ทำให้ชาวบ้านกังวลใจว่าการแก้ปัญหาจะล่าช้า



เมื่อสามวันก่อน มีการประชุมสรุปสถานการณ์ โดยบริษัทเบตเตอร์ เวิล์ด กรีน ประเมินว่าน่าจะมีกากขยะตกค้างอยู่ราว 15,000 ตัน แต่เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ประเมินวันนี้ว่าน่าจะเหลืออยู่ราว 7-8 พันตัน ซึ่งอยู่ในแผนการของบประมาณประจำปี 2568 จำนวน 90 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินการในระยะที่ 2

คุณอาจสนใจ

Related News