สังคม

จับตา ประชุมครม.พรุ่งนี้ หลังมีกระแสย้ายอธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ชาวบ้านเตรียมค้านหากเสนอย้ายจริง

โดย parichat_p

30 ต.ค. 2566

263 views

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้มีความเคลื่อนไหวสำคัญ ที่ข่าว 3 มิติ ต้องเร่งตรวจสอบและนำเสนอ เพราะตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับปัญหากากอุตสาหกรรม ความเคลื่อนไหวที่ว่า จึงต้อง จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ หลังมีกระแสว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอ ย้ายอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ต่อที่ประชุมครม.ขณะที่ชาวบ้านตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จ.ราชบุรี บางคนเตรียมพร้อมคัดค้านหากมีการเสนอต่อย้ายจริง


นางรสนา โตสิตระกูล อดีตสว.และนักเคลื่อนไหวทางสังคม เผยแพร่ข้อมูลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้อาจมีการเสนอย้ายหรือเปลี่ยนตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่นายจุลพงษ์ ทวีศรี ดำรงดำแหน่งอยู่ตอนนี้


ข้อมูลนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ถูกพูดถึงเช่นกันตั้งแต่สองสัปดาห์ก่อน โดยชาวตำบลน้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร้องขอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ขอให้อธิบดีจุลพงษ์ อยู่แก้ปัญหามลพิษให้ชาวตำบลน้ำพุก่อน หลังจากเดือดร้อนมากว่า 20 ปี แต่เพิ่งมีความชัดเจนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันว่าหากมีการย้ายจริง ชาวบ้านจะรวมตัวแสดงพลัง เพื่อให้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้านก่อน


นายจุลพงษ์ ทวีศรี เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเมื่อ 5 ตุลาคม ปีที่แล้ว แต่ได้ลงพื้นที่ไปแก้ปัญหาขยะเคมี หลายพื้นที่ทั้งที่ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา อำเภออุทัย และอำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงที่อำเภอบ้านค่าย จ.ระยอง


หลายกรณีที่เกิดปัญหาเรื่องข้อพิพาท นายจุลพงษ์ ได้ยื่นคำร้องและรายงานต่อศาลด้วยตัวเองเพื่อผลักดันให้การแก้ปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวคืบหน้าไปมาก จนหลายกรณีเห็นผล เช่นกรณีโรงงานแวกกาเบ็จ รีไซเคิล ซึ่งรัฐบาลที่แล้วอนุมัติงบกลาง 59 ล้านบาทให้แก้ไขระยะที่ 1 คือนำขยะเคมีออกไปกำจัด แต่ยังเหลือระยะที่ 2 และ 3 คือสำรวจและฟื้นฟู ที่ยังต้องใช้งบประมาณอีกมาก


มีข้อมุลว่า หลายโรงงานที่พิพาทกับกรมโรงงานในขณะนี้มีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในหลายปีก่อน รวมถึงอดีตข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว เป็นที่ปรึกษาและดำเนินกิจการเหล่านี้มาตลอดทั้งที่กระทบกับชาวบ้านมากว่า 20 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News