สังคม

ไทยเผยความพร้อมมาตรการป้องกันโควิด รับมือนทท.จีน เข้าไทยพรุ่งนี้วันแรก

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2566

51 views

วันพรุ่งนี้ (9 ม.ค. 66) จะเป็นวันแรกที่นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกจะเดินทางเข้าประเทศไทย ด้านรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง 3 กระทรวง เตรียมลงพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยจะนำเสนอแผนจัดตั้งศูนย์ประสานงานร่วม เพื่อประสานงาน และ แก้ไขปัญหาให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่ฝ่ายค้านแสดงความเป็นห่วงในมาตรการที่รัฐประกาศใช้



นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารจากทั้ง 3 กระทรวง จะเข้าร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีนกลุ่มแรก ที่จะเดินทางเข้ามา ภายหลังทางการจีนทยอยเปิดประเทศตั้งแต่วันนี้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ



โดยมีเที่ยวบินแรกที่จะเดินทางเข้ามา คือ เที่ยวบิน MF833 จากเมืองเซี๊ยะเหมิน มีผู้โดยสารทั้งหมด 286 คน มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 12:50 น. ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายอนุทิน จะชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานของ ศูนย์ประสานงานร่วม (Tourist Help Center) ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อประสานงาน ติดตามข้อมูล แก้ไขปัญหา ตลอดจนให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในระยะต่อไป



สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มี 15 สายการบินของจีน ยื่นขอตารางบินเข้าไทย ใน 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ เชียงใหม่ วันละ 1 เที่ยวบิน และล่าสุดมี 9 สายการบินประกาศเพิ่มเที่ยวบินเข้าไทยแล้ว



เบื้องต้น กพท. ได้ประกาศข้อกำหนดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องมีประกันรักษาโรคโควิด 19



ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความเป็นห่วงถึงมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีน โดยตั้งคำถาม ว่า การกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม เพียงพอหรือไม่



ที่สำคัญประเทศจีนได้กำหนดมาตรการให้ผู้ที่เดินทางกลับเข้าประเทศ จะต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ถึงจะกลับเข้าประเทศได้ แต่ไทยกลับไม่ต้องตรวจเลย จึงเสนอให้มีมาตรการป้องกันบนพื้นฐานที่ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เพื่อการบริหารงานควบคู่ไปทั้งทางด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจของประเทศ



ขณะที่ทั่วโลก เตรียมรับนักท่องเที่ยวจากจีน ท่ามกลาง ความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด 19 ที่จีน ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศเช่นกัน ที่สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ในนครเซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่ที่สุดของจีน ได้ต้อนรับเที่ยวบินระหว่างประเทศเที่ยวบินแรก ในวันนี้ หลังรัฐบาลมีคำสั่งเปิดพรมแดนให้สามารถเดินทาง เข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว เที่ยวบินดังกล่าวเดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเวลา 6 นาฬิกา 30 ตามเวลาท้องถิ่น เป็นของสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ พร้อมผู้โดยสารกว่า 280 คน เดินทางจากเมืองโอ็คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ โดยผู้โดยสารจะต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิดนายน์ทีน เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง ก่อนที่จะเข้าประเทศจีน



ขณะที่บรรยากาศที่พรมแดนระหว่างจีนและฮ่องกง ก็กลับมาคึกคัก มีประชาชนหลายพันคนในฮ่องกง พากันเดินทางไปยังจุดผ่านแดน ลกหม่าเชา (Lok Ma Chau) ตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อขึ้นรถไฟเดินทางข้ามไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งหลายคนมีเป้าหมายแตกต่างกันออกไป ทั้งการท่องเที่ยว และ การพบปะครอบครัว หลังจากที่ไม่ได้เจอหน้ากันมานานถึง 3 ปี

คุณอาจสนใจ