เศรษฐกิจ

สธ.ยกเลิกตรวจวัคซีนพาสปอร์ตจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โดย nattakarn_l

9 ม.ค. 2566

258 views

            นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนชุดแรก ที่เดินทางเข้าประเทศไทย หลังจากจีนเปิดประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากเมืองเซี๊ยะเหมิน 286 คน ลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 12.19 น.  โดยนายอนุทิน และรัฐมนตรีอีก 2 คน ไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะมอบพวงมาลัยให้นักท่องเที่ยว เพื่อยืนยันถึงความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19

          ส่วนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้จัดทำประกาศนักบิน (NOTAM) เรื่องข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยให้ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปี  ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม  ซึ่งสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการทัวร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยวนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า ประกาศดังกล่าวยกเลิกไปแล้ว ตามความเห็นของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์   ที่มองว่ามาตรการปัจจุบันยังมีความปลอดภัยมากพอ  และได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง  เพื่อบังคับใช้ร่วมกัน ทางผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า ปัจจุบัน คนทั้งโลก มีภูมิคุ้มกันพอสมควรแล้ว ทั้งจากวิธีธรรมชาติ และจากการฉีดวัคซีน

          ส่วนประเทศที่ขอผลตรวจ RT-PCR ก่อนกลับ ซึ่งขณะนี้มี 2 ประเทศ คือ จีนและอินเดีย  จะต้องทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางมายังประเทศไทย  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกรณีตรวจพบเชื้อ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการรับวัคซีนทางไทยมีบริการให้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  ซึ่งมั่นใจว่า ก่อนการเดินทางทุกคนคงเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน  ส่วนไทยเองก็มีความพร้อม ทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ บุคลากรการแพทย์ ยารักษาโรค  โดยมาตรการที่ใช้ในขณะนี้ สามารถเปลี่ยนแปลงได้  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ  โดยจะเลือกในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้ว จากการตัดสินใจของผู้มีความรู้ ผู้มีประสบการณ์ อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญ บนพื้นฐานที่เป็นวิชาการ

คุณอาจสนใจ

Related News