เศรษฐกิจ

ถึงไทยแล้ว นทท.จีนชุดแรก 269 คน 3 รมต. ต้อนรับชื่นมื่น

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2566

42 views

นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกที่มีความพร้อมเดินทาง หลังจีนเปิดประเทศ เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว



โดยนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกนี้ เดินทางมาโดยสารการบิน เซียะเหมิน แอร์ไลนส์ (Xiamen Airlines) จากเมืองเซียะเหมิน ผู้โดยสาร 269 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 12.15 น. ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่มีความพร้อมในการเดินทาง ภายหลังรัฐบาลจีนเปิดประเทศ



โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปร่วมต้อนรับ ซึ่งภาพรวมเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ใช้มาตรฐานเดียวกันกับนักท่องเที่ยวทั่วโลก คือ ไม่ต้องแสดงเอกสารการฉีดวัคซีน เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์พบว่า การฉีดวัคซีนของประชาชน ทั้งไทยและประเทศต่างๆ ครอบคลุมจนมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารใดๆ คงเหลือเฉพาะต้องมีประกันโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางจากประเทศที่กำหนดว่าเมื่อจะกลับเข้าประเทศ จะต้องแสดงผลการตรวจ RT-PCR เท่านั้น



ขณะที่การอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าประเทศ ได้มีการปรับปรุงเตรียมการค่อนข้างพร้อม ตั้งแต่ลงเครื่องจนถึงรับกระเป๋า ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 27 นาที มีการเพิ่มรถแท็กซี่ พร้อมปรับปรุงการรอคิวรถ ไม่เกิน 10 นาทีต่อคน ซึ่งนอกจากเที่ยวบินดังกล่าวแล้ว วันนี้จะมีเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยทั้งหมด 15 เที่ยวบิน รวมผู้โดยสาร 3,465 คน



จากการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวจีนในเที่ยวบินแรกนี้ บอกว่าตื่นเต้น เพราะเป็นการเดินทางครั้งแรกหลังโควิด และเลือกเดินทางมาประเทศไทย รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยเมื่อมาถึง โดยจะพักประมาณ 10 วัน จะไปเที่ยวภาคเหนือและพัทยา



ทั้งนี้ การเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน ช่วงแรกนี้จะไม่ได้เข้ามาพร้อมกันในคราวเดียวเป็นจำนวนมาก เพราะจีนยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว นำนักท่องเที่ยวจีนไปเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นกลุ่มเพื่อน หรือ เป็นครอบครัว คาดว่าจะมามากในช่วงตรุษจีน



ซึ่งข้อมูลของการบินพลเรือน พบว่า ใน 3 เดือนแรก จะมีเที่ยวบินจากจีนบินเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 338 เที่ยวบิน พีคสุดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 144 เที่ยวบิน และมี 9 สายการบินยื่นขอตารางบินเพิ่มเติมแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Q_I7bppr-kc

คุณอาจสนใจ