สังคม

สธ.ยกเลิกมาตรการคุมโควิด ต้อนรับนทท.จีนล็อตแรกเข้าไทย

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2566

59 views

กระทรวงสาธารณสุขยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุขให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังมีมติจากที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยยังคงไว้เป็นเพียงคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่ได้ประโยชน์ จากการยกเลิกมาตรการนี้ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 3,400 คน ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ได้เป็นครั้งแรกหลังจีนเปิดให้คนออกนอกประเทศอีกครั้งในรอบเกือบ 3 ปี



นักท่องเที่ยวจีนจากเซียะเหมินจำนวน 269 คน กลุ่มนี้ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก 3 รัฐมนตรี คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงคมนาคม



โดยนี่เป็นชาวจีนกลุ่มแรกจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางมายังประเทศไทยในรอบเกือบ 3 ปี หลังจีนเปิดให้คนออกนอกประเทศได้อย่างเป็นทางการเมื่อ 8 มกราคมที่ผ่านมา



ที่สำคัญวันนี้ก็เป็นวันแรกที่ไทยยกเลิกมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุขสำหรับชาวต่างชาติเช่นกัน ซึ่งเป็นผลจากการประชุมด่วนของคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุขภายใต้ พรบ .โรคติดต่อ

โดยยกเลิกการตรวจหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 คงเหลือไว้เพียงคำแนะนำให้ชาวต่างชาติซื้ออประกันรักษาโควิด-19 ไว้ และจัดบริการรองรับการตรวจ RT PCR ก่อนเดินทางกลับไปยังประเทศปลายทาง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้ทันที



นายอนุทิน ยืนยันว่า มาตรการที่กระทรวงได้ดำเนินการไว้ในช่วงที่ผ่านมา มีความเหมาะสมสำหรับความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยใช้ข้อกำหนดเดียวกันไม่แบ่งแยก แต่ยังคงมาตรการเฝ้าระวังไว้ เช่น การสุ่มตรวจน้ำเสียบนเครื่องบินเป็นระยะ เพื่อติดตามเฝ้าระวัง สายพันธุ์โควิด-19



อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงมาตรการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดความสับสนและสร้างผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติประเทศอื่นๆ โดยมติแรกของที่ประชุม 3 กระทรวง เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ได้กำหนด 4 มาตรการ ที่ระบุต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม



ทำให้มีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ตามมาในวันที่ 7 มกราคม โดยอีก 2 วันถัดมา คือ ในวันนี้



มติกรรมการวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็ได้ยกเลิกการมาตรการดังกล่าว ซึ่งมีผลแล้วในวันนี้



เบื้องต้นข้อมูลของ กพท. ระบุ ใน 3 เดือนแรก จะมีเที่ยวบินจากจีนบินเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 338 เที่ยวบิน มากที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 144 เที่ยวบิน และมี 9 สายการบินยื่นขอตารางบินเพิ่มเติมแล้ว และสำหรับวันนี้มีเที่ยวบินจากจีนเข้าไทยทั้งหมด 15 เที่ยวบิน รวมผู้โดยสาร 3,465 คน โดยคาดการณ์ตลอดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศประมาณ 7-10 ล้านคน จากเดิมที่กว่า 20 ล้านคน



ทั้งนี้จีนยังคงไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปเพื่อการท่องเที่ยวได้ในตอนนี้ แต่เปิดให้คนภายในประเทศเดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ต้องมีผลตรวจ RT PCR เป็นลบยืนยันก่อนกลับเข้าประเทศได้

คุณอาจสนใจ