เศรษฐกิจ

มาเต็มลำ! 'ทัวร์จีนไฟลต์แรก' เข้าไทย 6 ก.พ. คาดไตรมาสแรก นักท่องเที่ยวจีนทะลุ 3 แสนคน

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2566

27 views

ตั้งแต่ วันที่ 6 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป รัฐบาลจีนประกาศอนุญาตให้บริษัททัวร์ และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์ สามารถจัดส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้


เรื่องเกี่ยวกับโควิดที่หลายคนกังวลนั้น ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้กล่าวว่า ข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่ต้องเดินทางไปประเทศที่กำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก่อนขึ้นเครื่องบินนั้น ห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ได้รายงานเข้าระบบโคแล็บ (Co-Lab) พบติดเชื้อประมาณ 300-400 คน มีทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ


แต่ทั้งนี้ ยังเป็นตัวเลขที่น้อยเกินไปสำหรับการจะถอดรหัสพันธุกรรมดูว่าเป็นสายพันธุ์อะไร จึงขอเวลาเก็บข้อมูลอีก 1-2 สัปดาห์ โดยเราให้ห้องแล็บส่งตัวอย่างเชื้อที่มีผลบวกในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ตรวจก่อนขึ้นเครื่องบินทุกรายมาให้เราถอดสายพันธุ์ หากตัวเลขเพิ่มขึ้นก็จะสามารถถอดรหัสพันธุกรรมได้ ทั้งนี้ เพื่อดูว่าการติดเชื้อในนักท่องเที่ยวแต่ละชาติเป็นสายพันธุ์อะไรบ้าง


ขณะนี้ประเทศมีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2.75 เป็นส่วนใหญ่ ประมาณร้อยละ 86 ส่วน XBB พบเล็กน้อย และยังไม่มี XBB.1.5 ในไทย

-----------

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า มั่นใจว่าไตรมาสแรก (ม.ค. - มี.ค.) จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไทยเกินกว่าเป้า 300,000 คน


ขอให้ผ่านไตรมาสแรกไปก่อน ถึงจะกล้าพูดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยตลอดปีนี้จะเกินกว่า 25 ล้านคน และสามารถขึ้นไปถึง 30 ล้านคน ตามสมมติฐาน ของ ททท. ในกรณีดีที่สุดสำหรับปี 2566 ได้หรือไม่


“การที่รัฐบาลจีนประกาศชื่อประเทศไทยเป็นลำดับที่ 1 จาก 20 ประเทศปลายทาง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก เป็นอันดับ 1 ในใจ นัยยะอยู่ตรงนี้ การวางอันดับมีผลทุกอย่าง ตอนนี้มีความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ มันอาจเร็วไปนิดหนึ่งที่จะฟันธงว่าตลอดทั้งปี 2566 จะมีจำนวนของนักท่องเที่ยวจากจีน มาช่วยสนับสนุนให้ตัวเลขรวมของนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 30 ล้านคนได้หรือไม่ เพราะไตรมาสแรกยังไม่จบเลย แต่เมื่อไตรมาสแรกจบ และได้เห็นตัวเลขแล้ว ในตอนนั้นน่าจะถึงเวลาที่พูดได้ชัดเจน”


ปีนี้กับปีหน้าจะสำคัญมาก เพราะตามแผนปีหน้าการท่องเที่ยวไทยจะต้องกลับสู่ปกติเหมือนในปี 2562 โดยใน 2565 ทำสำเร็จได้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกินเป้า 10 ล้านคนมาแล้ว และมั่นใจว่าปี 2566 นี้จะทำสำเร็จอีก ซึ่งจะส่งผลให้ปี 2567 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย


สำหรับพัฒนาการของกลยุทธ์ China is Back ของ ททท.ที่ดำเนินการอยู่ เห็นได้ชัดว่านอกจากการกลับมาของเที่ยวบินในลักษณะต่างๆ แล้วทั้งการเพิ่มเที่ยวบินปกติและการเข้ามาของเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาเสริม โดยโหมดการเดินทางของจีนเริ่มเข้ามาทางบกอย่างชัดเจนด้วย

-----------

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับมือการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนที่เร็วเกินคาด


โดยทัวร์จีนไฟลต์แรกจะบินเข้าไทยวันที่ 6 ก.พ. 2566 เวลา 08.00 น. ด้วยสายการบินสปริงแอร์ ที่สนามบินดอนเมือง โดยสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.พ. นี้ นายพิพัฒน์จะนำคณะ ททท.และ ภาคเอกชนท่องเที่ยวไปโรดโชว์ในเมืองกว่างโจว เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู

-----------

คุณอาจสนใจ